Ngay sau khi Moscow tuyên bố sáp nhập Crưm, hàng trăm người ủng hộ Nga mang vũ trang đã phong tỏa một căn cứ hải quân Ukraina ở Sevastopol.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Cổng của căn cứ lập tức bị tháo dỡ. "Lực lượng tự phòng" Crưm đi lại tự do trong căn cứ, hạ bỏ quốc kỳ Ukraina và thay bằng cờ Nga.

Những người thân Nga còn tập trung đưa các tủ sắt từ bên trong căn cứ ra ngoài.

Binh lính Ukraina cũng mau chóng gói ghém đồ đạc để chuẩn bị rời đi.

Tại tòa nhà quốc hội Crưm ở Simferopol, một lá cờ Nga cũng được treo lên. Các công nhân cũng khẩn trương lắp đặt một biển hiệu mới sau khi gỡ bỏ biển hiệu cũ hôm 18/3. 

Trong khi đó, một thời hạn chót mà Kiev đưa ra với lãnh đạo Crưm về việc trả tự do cho chỉ huy hải quân Ukraina Serhiy Hayduk trôi qua mà không có kết quả. Nơi ở của ông này hiện vẫn chưa rõ và báo chí địa phương đưa tin ông đã bị các ủy viên công tố triệu tập để thẩm vấn.

Tổng thống lâm thời Ukraina Olexander Turchynov trước đó tuyên bố nếu Tư lệnh Hayduk và "tất cả các con tin khác - cả dân sự và quân sự - không được trả tự do thì các nhà chức trách sẽ có một phản ứng thích đáng...". 

Cùng ngày 19/3, Ukraina thông báo họ sẽ đề ra các kế hoạch rút binh sĩ cùng gia đình họ khỏi bán đảo tự trị này.

Căng thẳng liên quan đến Crưm đã làm dấy lên một cuộc khủng hoảng quốc tế, khiến không ít người lo ngại thế giới đang quay trở lại các mối quan hệ thời Chiến tranh Lạnh. 

Thanh Hảo