- Tổng thống Nga ký sắc lệnh sáp nhập Crưm, không phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu nào của máy bay Malaysia mất tích, Chủ tịch IDG qua đời....là những tin nóng trong 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm 21/3, đã ký sắc lệnh phê chuẩn hiệp ước sáp nhập bán đảo Crưm với Liên bang Nga.

Trước đó, hiệp ước nói trên đã được cả hai viện của Quốc hội Nga thông qua.

Theo sắc lệnh vừa được Tổng thống Putin ký, Liên bang Nga sẽ có 85 khu vực, tăng so với 83 khu vực trước đó.

Cộng hòa Crưm và Sevastopol, thành phố có quy chế đặc biệt, được công nhận là những thực thể của Liên bang Nga.

Cũng trong ngày 21/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow trước mắt sẽ không áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt trả đũa Mỹ, sau khi Washington tuyên bố trừng phạt các trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraina.

Phát biểu tại cuộc họp Hội đồng An ninh Nga, ông Putin nêu rõ: "Đối với cả trường hợp đầu tiên (các lệnh trừng phạt của Mỹ) và trường hợp thứ hai (tức áp dụng chế độ thị thực với Ukraina), tôi nghĩ chúng ta nên tạm hoãn có các biện pháp đáp trả.

Một số diễn biến liên quan:

- Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã hối thúc Ukraina và Nga đàm phán để ngăn cuộc khủng hoảng giữa hai nước này vượt khỏi tầm kiểm soát và lan ra ngoài khu vực.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm ông Oleg Belavensev làm đại diện toàn quyền của Tổng thống Nga tại Crưm.

- Bộ trưởng Quốc phòng Crưm tuyên bố, tổng số 72 đơn vị quân đội khu vực này đã treo cờ Nga và xin gia nhập lực lượng vũ trang Nga.

- Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã ký hiệp định thắt chặt thêm quan hệ với Ukraina, thể hiện sự hỗ trợ nước này sau khi Crưm nhập về Nga.

- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, Ukraina cần trả lại khoản ưu đãi giá khí đốt trị giá 11 tỷ đô la.

-  Căng thẳng tại biên giới phía bắc Ukraina với Nga gia tăng. Quân đội Ukraina đang chuẩn bị để đề phòng trước bất cứ sự can thiệp quân sự nào của Nga.

Thông tin về máy bay mất tích

Trong cuộc họp báo cuối ngày, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết các phương tiện tham gia tìm kiếm vẫn chưa phát hiện điều gì tại khu vực vệ tinh chụp hai vật thể được cho là có thể liên quan đến MH370. Theo ông, việc tìm kiếm các vật thể cần kéo dài hai đến ba ngày để có kết quả chắc chắn hơn, đồng thời cảnh báo hoạt động tìm kiếm cứu nạn sẽ gặp khó khăn do ảnh hưởng của các dòng chảy.

Cùng ngày, Australia cho biết radar đã không phát hiện được bất kỳ dấu hiệu nào của chiếc máy bay mất tích và chuyển hướng tìm kiếm tại khu vực vùng xa phía Nam Ấn Độ dương.

Trong khi đó, thân nhân của các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay mất tích MH370 đã xả cơn thịnh nộ tại cuộc họp đầu tiên diễn ra ở Bắc Kinh với quan chức Chính phủ Malaysia, gần hai tuần sau khi máy bay mất tích.

Ảnh nổi bật

{keywords}

Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama đang có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 6 ngày. Bà đã cùng phu nhân Bành Lệ Viên của Chủ tịch Tập Cận Bình đi thăm Tử Cấm Thành, trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh và học viết thư pháp.

Tin vắn

- Philippines cho biết sẽ trao các hợp đồng cung cấp máy bay trị giá 525,62 triệu USD (23,7 tỷ peso) cho các công ty của Hàn Quốc và Canada.

- Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 21/3 đã ra phán quyết hủy bỏ kết quả cuộc tổng tuyển cử hôm 2/2.

- Các tay súng đã tấn công vào một khách sạn tại Kabul, Afghanistan, giết chết 9 người.

- Quân đội Israel đã phát hiện một đường hầm tại Dải Gaza dài hàng trăm mét dưới phần đất của Israel.

- Chủ tịch tập đoàn IDG Patrick McGovern - nhà tiên phong trong lĩnh vực truyền thông thế giới đã qua đời, thọ 76 tuổi.

- Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama bắt đầu chuyến thăm 1 tuần tới Trung Quốc.

Phát ngôn

{keywords}

“Các đồng nghiệp Mỹ của chúng ta nói rằng họ áp đặt các lệnh trừng phạt để khiến Nga hợp tác chặt chẽ hơn trong các vấn đề quốc tế. Đó là cách tiếp cận khá là vô liêm sỉ bởi vì hợp tác cần có công bằng. Nếu chúng ta là đối tác, thì lợi ích của chúng ta cần được xem xét trên mọi vấn đề của chương trình nghị sự", Ngoại trưởng Nga Lavrov phát biểu về động thái Mỹ mở rộng thêm lệnh trừng phạt đối với Nga.

Ngày này năm xưa

22/3/1916 – Trước các áp lực từ trong và ngoài nước, tại Trung Quốc, Viên Thế Khải tuyên bố thủ tiêu chế độ quân chủ, Trung Hoa Dân Quốc được phục hồi.

Hồng Hà