Theo tờ New Straits Times, vệ tinh của Trung Quốc đã phát hiện được một vật thể cỡ lớn đang trôi nổi ở Ấn Độ Dương, có thể có liên quan tới chuyến bay MH370 bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Thông báo trên được Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein tuyên bố tại cuộc họp báo chiều nay (22/3) ở Kuala Lumpur. "Tin tức tôi vừa nhận được, là Đại sứ Trung Quốc đã nhận được hình ảnh từ vệ tinh về các vật thể đang trôi nổi ở hành lang phía nam và họ sẽ cử tàu tới đó để xác nhận", ông Hishammuddin nói.

{keywords}
Hình ảnh vật thể được vệ tinh Trung Quốc phát hiện có chiều dài khoảng 22,5m. (Ảnh: THX)

Hiện chưa rõ có bao nhiêu vật thể được phát hiện, song theo lời Bộ trưởng Giao thông Malaysia, có một vật thể "khả nghi" với một chiều dài khoảng 22,5m, chiều còn lại là 13m.

Nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho biết, vật thể mới được vệ tinh quan sát trái đất Gaofen-1 của Trung Quốc phát hiện, nằm cách vị trí mà vệ tinh Australia hồi đầu tuần phát hiện 2 vật thể nghi của chiếc máy bay mất tích, khoảng 120km về hướng giữa Nam và Nam-Tây Nam.

Trong khi đó, phát biểu ngày 22/3, quyền Thủ tướng Australia Warren Truss tiếp tục khẳng định rằng, những vật thể tình nghi được vệ tinh nước này phát hiện ở khu vực phía Nam Ấn Độ Dương hồi đầu tuần, hiện vẫn là "những manh mối tốt nhất" trong cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370.

Cũng tại cuộc họp báo chiều 22/3 tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Hishammuddin Hussein cho biết, tất cả các nỗ lực đang tiếp tục được triển khai nhằm tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Mặc dù các hoạt động tìm kiếm đã được tăng cường nhưng vẫn chưa thu được kết quả đáng kể nào.

Ông Hishammuddin khẳng định rằng, tại hành lang phía Bắc, các nước gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Myanmar, Lào, Kyrgyzstan và Kazakhstan đã tuyên bố rằng họ không phát hiện hình ảnh máy bay nào trên hệ thống radar của họ.

Ở hành lang phía nam, hôm nay, hai tàu Ilyushin IL-76 của Trung Quốc đã tới Perth bắt đầu tìm kiếm. Trước đó một ngày, một máy bay Shaanxi Y-8 đã tới Malaysia và sẽ dò tìm ở căn cứ không quân Subang. Trung Quốc cũng gửi thêm hai tàu chiến từ biển Andaman tới tìm kiếm cùng 5 tàu khác đã có mặt ở hành lang phía nam.

Hai máy bay của Ấn Độ, P8 Poseidon và C130 Hercules cũng đã tới Malaysia vào lúc 18 giờ ngày 21/3 để hỗ trợ công tác tìm kiếm. Tàu HMS Echo ở Vịnh Ba Tư cũng đang trên đường tới vành đai phía Nam. Con tàu này được trang bị những cảm biến tối tân, cho phép tìm kiếm dưới nước một cách hiệu quả.

Tại khu vực tìm kiếm của Australia, 5 máy bay và hai tàu hàng đang cùng tìm kiếm tại điểm mà vệ tinh Australia phát hiện vật thể khả nghi, nằm cách thành phố Perth 2.500km về phía tây nam. Mặc dù tầm nhìn đã được cải thiện, nhưng chưa phát hiện được vật thể nào ở khu vực này.

Cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục, riêng trong hôm nay, họ đã tìm kiếm trên một vùng rộng 10.500 dặm vuông. Trung tâm Phối hợp cứu hộ Australia cho biết, có 6 máy bay sẽ tham gia tìm kiếm ở khu vực này. Hai tàu hàng cũng sẽ phối hợp. Ngoài ra, tàu HMASS Success của Hải quân Hoàng gia Australia cũng đã tham gia tìm kiếm từ 14h30 ngày 22/3.

Theo Bộ trưởng Hishammuddin, các điều kiện thời tiết ở hành lang phía nam rất khó khăn. Vùng nước ở đây có độ sâu từ 1.150 - 7.000m. Tại khu vực mà vệ tinh Australia phát hiện được các vật thể khả nghi, gió rất mạnh và sóng lớn.

Thanh Vân