Theo thông tin của tờ International Business Times của Mỹ, những phần tử dân tộc cực đoan của đảng “Tự do” Ukraina từng có mối liên hệ chặt chẽ với đảng phát xít mới Dân chủ xã hội Đức. 

TIN BÀI LIÊN QUAN


{keywords}

Dmitri Yarosh - thủ lĩnh phong trào “Khu vực cánh hữu” đang bị Nga truy nã

Thủ lĩnh của Đảng này đang đứng đầu một nhóm trong Quốc hội Ukraina hiện nay. 

Năm 2013 tại Trụ sở của Quốc hội trên đất Saksonia ở Drezden, cựu lãnh đạo của đảng phát xít mới Dân chủ xã hội Holger Apfel đã tiếp một đoàn đại biểu các nghị sỹ Ukraina, trong đó có nghị sỹ của đảng “Tự do” Mikhail Golovko.   

Theo “Trung tâm nền chính trị cấp bách”, Apfel đã đánh giá đảng cực hữu Ukraina là “một trong những đảng cánh hữu quan trọng nhất của châu Âu”, đồng thời nhấn mạnh cần tạo ra một hình mẫu chuyên chính phải thay thế các nhà kỹ trị Bruxells. 

Tờ báo này cho biết đảng “Tự do” Ukraina có các chi bộ ở Frankfurt, Cologne và Munich. Đảng phát xít mới Dân chủ xã hội Đức tuyên truyền sự hận thù với những người nước ngoài, bài Do thái, chủ nghĩa nước lớn. Đảng này đối lập hoàn toàn với nền dân chủ. 

Như vậy, giữa những thành viên dân tộc cực đoan Ukraina đang giữ những chức vụ trong chính phủ Kiev với những đảng cực tả, đặc biệt là đảng có tư tưởng phát xít mới là Dân chủ Xã hội Đức đã có mối liên hệ ở mức độ nhất định. 

Theo tờ “Vzglyad” (Quan điểm) của Nga, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố rằng dân chúng Crưm vẫn đang chịu áp lực và mối đe dọa từ phía những chiến binh của phong trào “Khu vực cánh hữu”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo rằng bộ này đang thu thập những thông tin về những vụ bạo lực và gây rối của những phần tử cực đoan và phát xít mới ở Ukraina. 

Ông Lavrov cho biết thêm Bộ Ngoại giao Nga đang chuẩn bị cho ra một cuốn Sách trắng về những sự kiện ở đất nước này. Bộ Ngoại giao Nga cũng bầy tỏ ngạc nhiên về việc Mỹ và Liên minh châu Âu không nhận thấy những phần tử dân tộc cực hữu trong cơ cấu chính quyền mới ở Ukraina.  

Ngoài ra, ngày 20/3, Ủy ban điều tra Nga đã khởi tố hình sự đối với Dmitri Korchinski - thủ lĩnh tổ chức dân tộc cực đoan “UNA-UNSO” (Đại hội đồng nhân dân Ukraina – Tự vệ nhân dân Ukraina). Nhân vật này đã trở thành phần tử dân tộc cực đoan thứ ba của Ukraina bị phía Nga truy nã hình sự. 

Đầu tháng 3/2014, Cơ quan điều tra Nga cũng khở tố vụ án hình sự đối với Dmitri Yarosh - thủ lĩnh phong trào “Khu vực cánh hữu” vì đã kêu gọi tăng cường khủng bố, sau đó còn kêu gọi ủng hộ những phần tử khủng bố của tên trùm khủng bố Doku Umarov và kêu gọi họ tích cực hành động chống Nga hơn nữa. 

Yarosh đã bị tuyên bố lệnh truy nã quốc tế, nhưng vẫn tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống Ukraina trong cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 25/5 tới và kêu gọi sẽ mở kho vũ khí cho các đội quân của phong trào “Khu vực cánh hữu”. 

Ngày 7/3, Cơ quan điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự theo khoản 1 điều 209 Bộ luật hình sự Liên bang Nga (thành lập các băng đảng vũ trang nhằm tấn công vào công dân và lãnh đạo nước Nga) đối với Aleksandr Muzychko- còn được biết đến với tên gọi Sashko Bilyi, thủ lĩnh khác của phong trào “Khu vực cánh hữu”. 

Lê Thắng