"Bạn gần như phải bắt đầu lại mọi thứ và bắt đầu chống lại nỗi đau đớn mà không có chút hy vọng nào cũng như không thực sự có bằng chứng cụ thể về việc họ đã ra đi"

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Người nhà hành khách MH370. (Ảnh: AP)

Khi chiếc máy bay mang số hiệu 800 của hàng hàng không Mỹ TWA phát nổ ngoài khơi Long Island vào năm 1996, mất hơn một năm để tìm kiếm các thi thể của toàn bộ 230 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Phải mất một thập kỷ hoặc hơn để các nhà điều tra xác định thi thể của một số người thiệt mạng sau khi những kẻ không tặc phá hủy Trung tâm Thương mại Thế giới vào năm 2001.

Và khi dàn khoan Deepwater Horizon bị nổ và chìm tại ngoài khơi Louisiana vào năm 2010, thi thể của 11 người đàn ông đã không bao giờ được tìm thấy. Tại lễ tưởng niệm hai tháng sau đó, người thân của họ chỉ có thể đặt hoa và cầu nguyện trước một chiếc mũ cứng.

Giờ đây, những người nhà của 239 người trên chuyến MH370 của Malaysia Airlines, những người đối mặt với thứ mà một chuyên gia gọi là "thử thách khôn tả" khi nhớ về người thân, người mà nơi an nghỉ cuối cùng của họ có lẽ sẽ không bao giờ được tìm thấy. Họ "sẽ phải cam chịu điều mà hầu hết chúng ta đều không thể hình dung nổi," Ken Druck, một nhà tâm lý học, người chuyên giúp đỡ các nạn nhân sống sót sau thảm họa cho biết.

"Họ sẽ phải tìm cách nào đó để tĩnh tâm và từ bỏ ý nghĩ rằng thi thể người thân của họ sẽ được tìm thấy," ông nói.

Heidi Show, người có chồng thiệt mạng trên máy bay TWA, cho biết một trong những giây phút khó khăn nhất đối với cô khi các nhà chức trách đóng cửa trung tâm hỗ trợ các gia đình trước khi thi thể của chồng cô được tìm thấy.

"Tôi đã phải về nhà và quay trở lại cuộc sống bình thường, nhưng nó không hề bình thường," CNN trích lời Snow.

"Bạn gần như phải bắt đầu lại mọi thứ và bắt đầu chống lại nỗi đau đớn mà không có chút hy vọng nào cũng như không thực sự có bằng chứng cụ thể về việc họ đã ra đi," cô nói.

Các nhà chức trách hiện đang rà soát trong khu vực rộng hàng ngàn kilomet vuông trên Ấn Độ Dương để tìm kiếm mảnh vỡ của chiếc Boeing 777-200. Chuyến bay mang số hiệu MH370 đã mất tích vào rạng sáng 8/3 và các nhà chức trách Malaysia hôm thứ Hai (24/3) đã tuyên bố dường như chiếc phi cơ với 239 người đã lao xuống biển.

Druck cho biết các thân nhân hành khách MH370 bị mắc kẹt trong tình huống mà ông gọi là "mất đi sự sống", cố gắng để hiểu về những thông tin ít ỏi mà họ có được.

Druck đã thành lập Quỹ Jenna Druck sau khi con gái ông thiệt mạng trong vụ tai nạn xe buýt năm 1996 tại Ấn Độ. Ông đã làm việc với các gia đình nạn nhân trong vụ rơi máy bay TWA và vụ khủng bố 11/9, khiến hơn 2.700 người thiệt mạng.

Khoảng 5-10% các gia đình mà quỹ đã giúp đỡ đã mất đi người thân của họ, Druck nói. Và cho tới khi đại dương từ bỏ những bí ẩn của mình, các gia đình hành khách MH370 sẽ phải đối mặt với nỗi bất hạnh tương tự.

"Họ sẽ phải tìm một cách nào đó để giữ người thân trong tâm trí," Druck nói. "Đó không phải là một nhiệm vụ đơn giản, nhưng đó là một thách thức - một thách thức không thể tả xiết".

Sầm Hoa