Chuyến bay MH370 mất tích đã gợi lại ký ức đau đớn cho những người đang chịu một thảm kịch khác của Malaysia Airlines khi họ phải chờ đợi câu trả lời hơn 37 năm, CNN đưa tin.


{keywords}

Năm 1977, chuyến bay MH653 bị không tặc khi trên đường từ Penang tới Kuala Lumpur. Chiếc Boeing 737-200 đâm xuống một đầm lầy toàn cây đước, làm toàn bộ 100 người trên máy bay thiệt mạng.

Đây là tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử hàng không Malaysia trước khi vụ MH370 xảy ra.

"Đã 37 năm trôi qua song tới giờ chúng tôi vẫn chưa biết được sự thật", Ruth Parr, lúc đó mới 19 tuổi khi cha anh là Thomas qua đời trong vụ máy bay rơi.

Tên không tặc hay những kẻ không tặc chuyến bay MH653 không bao giờ được nhận diện bất chấp ghi âm trong buồng lái đã giữ lại tất cả mọi thứ, từ phát đạn làm thủng buồng lái tới tiếng súng giết chết cả hai phi công.

Theo cơ quan hàng không dân dụng Malaysia, máy bay bị không tặc khi đến gần Kuala Lumpur. Dường như có sự nhầm lẫn về việc nó hạ cánh ở Kuala Lumpur và máy bay tiếp tục bay tới Singapore.

Khi máy bay hạ cánh, tổ lái bị bắn và máy bay chao liệng bất thường trước khi đâm xuống đầm lầy. Báo cáo, được CNN trích dẫn, kết luận rằng máy bay rơi do các phi công đã chết, khiến máy bay không có người điều khiển.

Tuy nhiên, một số nhân chứng vào thời điểm đó cho hay, đã thấy máy bay bốc cháy trước khi đâm xuống đất. Trong khi đó, một số người khác lại thông báo, đã nghe thấy một tiếng nổ trước khi máy bay rơi, dù không có bằng chứng nào về việc đó.

Khi cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 bước sang ngày thứ 21, đối với gia đình các nạn nhân của chuyến bay MH653 thì MH370 đã gợi lại ký ức đau đớn dù họ đã học được cách đương đầu với nỗi đau.

"Ban mang nó theo mình mọi lúc mọi nơi", Tom Sherrington, con của một nam hành khách trên MH653 tên là Richard nói với CNN.

Theo Richard, những cuộc nói chuyện về kỷ niệm của cha, người mà anh mô tả là hài hước, phiêu lưu, đã giúp gia đình đương đầu với nỗi đau. Gia đình của Richard đã tới đài tưởng niệm ở gần khu vực máy bay rơi ở thành phố duyên hải Tanjung Kupang, Johor, và việc này đã giúp gia đình Richard có một nơi hữu hình để suy ngẫm về nỗi đau.

Richard chia sẻ, gia đình các nạn nhân MH370 nên tập trung tưởng nhớ người thân và đừng quá ám ảnh về việc gán trách nhiệm cho ai đó về thảm kịch.

  • Hoài Linh