Triều Tiên hôm Chủ nhật (30/3) đã đe dọa sẽ thực hiện cái mà quốc gia này gọi là "một vụ thử hạt nhân kiểu mới", nâng cao mức độ khiêu khích sau khi các thành viên của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) lên án về vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Bình Nhưỡng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA/Reuters)

"Thật là quá quắt khi HĐBA LHQ nhắm mắt làm ngơ đối với các cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân liều lĩnh của Mỹ, 'lên án' các vụ thử phóng tên lửa tự vệ của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) và gọi đó là một sự 'vi phạm các nghị quyết' và 'một sự đe dọa tới hòa bình, an ninh thế giới'..." hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Tuyên bố cũng cho biết các cuộc diễn tập của KPA để đối phó với Mỹ sẽ liên quan tới "vũ khí hạt nhân để ngăn chặn đa dạng hơn", sẽ được sử dụng để tấn công các mục tiêu tầm trung và xa "với một loạt sức mạnh nổi bật."

"Chúng tôi sẽ không loại trừ một vụ thử hạt nhân kiểu mới để củng cố vũ khí hạt nhân của chúng tôi," Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Sau khi Bình Nhưỡng phóng hai tên lửa đạn đạo Rodong tầm trung ra ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên vào hôm thứ Tư (26/3), 15 thành viên của HĐBA hôm 27/3 đã lên án các vụ phóng vi phạm nghị quyết LHQ.

Các tên lửa tầm trung của Triều Tiên, có thể bắn tới Nhật Bản, được phóng lần đầu tiên trong vòng 4 năm theo sau một loạt các vụ phóng tên lửa tầm ngắn trong hai tháng qua.

Bất chấp các nghị quyết của LHQ, Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ ba vào tháng Hai năm 2013 và tuyên bố họ đã đạt được tiến bộ trong việc bảo vệ một kho vũ khí nguyên tử hoạt động.

Mặc dù vậy, Triều Tiên được tin là không có khả năng để tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân lên lãnh thổ Mỹ.

Sầm Hoa