"Chúc ngủ ngon Malaysia 370" là thông điệp cuối phát đi từ buồng lái máy bay mất tích thay vì "Được rồi, chúc ngủ ngon", Reuters dẫn lời giới chức Malaysia cho hay.

{keywords}

Nhà chức trách Malaysia đổi lại thông điệp được đưa ra từ buồng lái 4 tuần sau khi chuyến bay MH370 mất tích khi phải đối mặt với những chỉ trích nặng nề, đặc biệt là từ phía Trung Quốc vì quản lý tồi việc tìm kiếm và giấu giếm thông tin.

Phân tích dữ liệu radar và thông tin hạn chế từ vệ tinh giúp cuộc tìm kiếm tập trung ở một khu vực rộng lớn ở nam Ấn Độ Dương, phía tây thành phố Perth của Australia, song cho tới giờ chưa phát hiện được gì.

"Chúc ngủ ngon Malaysia 370" sẽ là thông điệp chuẩn, theo nghi thức hơn phát đi từ buồng lái chiếc Boeing 777, vừa rời không phận Malaysia và trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Trong một thông báo được đưa ra vào cuối ngày 31/3, cơ quan hàng không dân dụng Malaysia cho biết: "Chúng tôi muốn xác nhận rằng cuộc trao đổi cuối cùng được ghi lại giữa kiểm soát viên không lưu và buồng lái lúc 1h19 giờ địa phương là Chúc ngủ ngon Malaysia 370".

Vài phút sau, liên lạc bị cắt và máy bay quay ngược theo hướng Malaysia rồi tiến về Ấn Độ Dương.

Hôm 12/3, 4 ngày sau khi máy bay mất tích, đại sứ Malaysia tại Trung Quốc nói với gia đình các hành khách Trung Quốc trên máy bay mất tích là "Được rồi, chúc ngủ ngon".

Thông báo hôm 31/3 cho hay, nhà chức trách sẽ tiến hành điều tra pháp lý để xem những lời cuối từ buồng lái là của phi công hay phi công phụ. Trước đó, Malaysia Airlines cho biết, những lời cuối được cho là tiếng của phi công phụ.

Hôm nay (1/4), 9 tàu và 10 máy bay sẽ tiếp tục cuộc tìm kiếm mảnh vỡ của máy bay mất tích. Ngày mai, Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ tới Perth để xem xét tình hình.

Hoài Linh