Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh "rút một phần" quân lính khỏi biên giới với Ukraina, BBC dẫn nguồn chính phủ Đức cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Theo văn phòng của Thủ tướng Đức, ông Putin đã thông báo với bà Angela Merkel về động thái này trong một cuộc điện đàm. Mặc dù Điện Kremlin không đề cập tới việc rút quân khi mô tả về cuộc điện thoại này nhưng nói rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về Ukraina, bao gồm "những triển vọng cho sự hỗ trợ quốc tế để khôi phục lại tình trạng ổn định".

Cuộc đối thoại giữa ông Putin và bà Merkel diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tổ chức đàm phán về các biện pháp xoa dịu căng thẳng tại Ukraina.

Ông Kerry nói với ông Lavrov rằng tiến trình này phụ thuộc vào việc Nga rút quân khỏi biên giới Ukraina nhưng không có sự đột phá nào được thông báo.

Phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại các quan chức Nga vì khủng hoảng C rưm và đe dọa sẽ mạnh tay hơn nếu căng thẳng không được giảm bớt.

Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về chỉ thị của Tổng thống Nga mà chính phủ Đức thông báo nhưng một lệnh rút quân có lẽ sẽ hạ nhiệt những căng thẳng đang gia tăng kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm - một động thái dẫn tới mối quan hệ Đông-Tây tồi tệ nhất từ sau Chiến tranh Lạnh, CNN bình luận.

Hàng ngàn binh lính Nga được cho là vẫn đang tập trung dọc biên giới với Ukraina.

Trước đó, Ukraina đã lên án chuyến đi tới Crưm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và một phái đoàn các bộ trưởng.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao tại Kiev cho biết chuyến thăm cấp cao nhất tới Crưm của các quan chức tới từ Moscow kể từ khi quốc gia tự trị này được sáp nhập vào Nga và một "sự vi phạm trắng trợn" các quy tắc quốc tế.

Crưm đã bỏ phiếu tách khỏi Ukraina để hợp nhất với Nga vào ngày 16/3, trong một cuộc trưng cầu dân ý bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ trích là bất hợp pháp.

Sầm Hoa