Mới đây, các đại diện của đảng “Khu vực cánh hữu” tuyên bố sẽ trả thù Bộ trưởng Nội vụ lâm thời Ukraina Arsen Avakov cho cái chết tức tưởi của thủ lĩnh điều hành đảng là Aleksandr Muzychko.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

 {keywords}
Những thành viên của phong trào 'Khu vực cánh hữu' bao vây tòa nhà Quốc hội Ukraina, đòi trả thù cho Aleksandr Muzychko.

Tờ Actualcomennt phân tích cái chết của người sáng lập phong trào “Khu vực cánh hữu” Aleksandr Muzychko (biệt hiệu là Sasha trắng”) sẽ là khởi đầu của cuộc đối đầu công khai giữa chính quyền mới của Ukraina và nhóm cấp tiến mới đây tự xưng là đảng chính trị này. 

Roman Koval, một thủ lĩnh của đảng này, tuyên bố tại tỉnh Roven: “Aleksandr Muzychko bị bắn chết là do đơn đặt hàng của Bộ trưởng Nội vụ. Bởi Aleksandr Muzychko không hề bị khởi tổ vụ ánh hình sự nào và cũng không bị gọi đi đâu để thẩm vấn”. Thủ lĩnh đảng cực hữu Dmitri Yarosh đã gây sức ép để buộc ông Avakov phải từ chức. 

Đáp lại, Avakov viết trên Facebook của mình như sau: “Bất cứ một ai trong tay có vũ khí không đăng ký, chống lại lực lượng Nội vụ, thì đó là vi phạm pháp luật. Bất kể người đó đại diện cho màu cờ của đảng phái nào hoặc dưới bất cứ khẩu hiệu nào. Cho dù người đó nêu danh tính mình, cho dù là “Khu vực cánh hữu” hoặc “Lực lượng tự vệ quảng trưởng Độc lập”.

Người đứng đầu Bộ Nội vụ Ukraina nhắc lại vụ nhóm cấp tiến đã tấn công nhà máy sản xuất rượu Nemiroff và trấn lột tiền của các doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, ở Kiev, thậm chí trong Quốc hội Ukraina, đang có tin đồn rằng ‘vụ ám sát theo đơn đặt hàng đặt hàng’ nhằm chia chác khối tài sản của Aleksandr Muzychko, vì “Sasha Trắng” còn là một nhà doanh nghiệp có tiếng ở Ukraina.  

Các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng cái chết bí ẩn, bất ngờ của một nhân vật chóp bu trong đảng “Khu vực cánh hữu” chỉ khắc sâu thêm chia rẽ nghiêm trọng trong nội bộ liên minh nắm quyền nhờ cuộc Cách mạng tháng Hai vừa qua.  

Ngoài ra, nội bộ Quốc hội Ukraina cũng có sự chia rẽ ngày càng rõ nét hơn. Chẳng hạn Vitalii Klichko (nhà vô địch quyền Anh hạng nặng tại Mỹ) trong một buổi họp của Quốc hội đã yêu cầu Quyền Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội Aleksandr Turchinov từ chức, mặc dù các nhân vật này đều là chiến hữu trên quảng trường Maidan.  

Giờ đây Bộ Nội vụ Ukraina đã sẵn sàng cho các nhà quan sát xã hội tiếp cận với những tài liệu điều tra về việc các lực lượng bảo vệ pháp luật sử dụng vũ khí như thế nào khi bắt giữ Aleksandr Muzychko.  

Những hành động như vậy khó có thể làm nguôi ngoai tình thế, khi mà thủ lĩnh của đảng “Khu vực cánh hữu” Dmitri Yarosh tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống Ukraina trong tháng 5 tới.  

Trước những diễn biến trên, các nhà phân tích chính trị đều có chung nhận định là trong số những người biểu tình tại Maidan đang có sự chia rẽ lớn và sự đối đầu ngày một gia tăng. 

Vladimir Zharikhin - Phó Giám đốc Viện nghiên cứu các nước SNG - cho rằng cái chết của ‘Sasha Trắng’ chính là tối hậu thư của Bộ trưởng Avakov tới đảng “Khu vực cánh hữu” và thủ lĩnh của đảng này là Dmitri Yarosh: hoặc là các thủ lĩnh của tổ chức này cần hội nhập với chính quyền ngành dọc đang hình thành như Parubii (Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia và quốc phòng Ukraina), hoặc sẽ chung số phận với Aleksandr Muzychko. Còn Yarosh tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng. 

Vladimir Zharikhin nhận định việc ra tay với “Khu vực cánh hữu” – vốn có các cơ cấu vũ lực riêng của mình, nhưng không chịu tuân lệnh Kiev – có thể là do Kiev nhận lệnh từ bên ngoài. Trong cuộc đối đầu này, ông Arsen Avakov và chính quyền lâm thời Ukraina có nhiều cơ hội giành chiến thắng hơn. Nhưng không loại trừ khả năng “Khu vực cánh hữu” và các tổ chức cấp tiến khác có thể tiến hành một cuộc cách mạng mới khác.  

Giám đốc Viên nghiên cứu quốc tế giám định chính trị (Nga) Evgeni Minchenko lại đưa ra so sánh về thực lực giữa phe Avakov và đảng cực hữu. 

Theo đánh giá của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Teniukh, hiện quân đội Ukraina có 6.000 sĩ quan được đào tạo, chỉ bằng một nửa số quân của Yarosh. Thậm chí nếu Yarosh có vống lên quân số của mình, số quân vẫn ngang với của quân đội Ukraina. Hơn nữa, quân của Yarosh cũng có kinh nghiệm chiến đấu không thua kém binh lính và sĩ quan quân đội. 

Trong khi đó, số quân chiến đấu của Bộ Nội vụ Ukraina dưới thời Tổng thống Victor Yanukovich có khoảng 6.000 (4.000 quân đặc nhiệm “Berkut” và 2.000 quân thuộc các đơn vị khác). Lực lượng đặc nhiệm “Berkut” đã bị giải tán, chỉ có một số bộ phận chuyển sang thành phần của lực lượng đặc nhiệm “Sokol”. Bộ Nội vụ còn có lực lượng Nội vụ, nhưng khó có thể huy động họ vào các chiến dịch đặc biệt, nhất là chống lại các nhóm chiến binh dày dạn kinh nghiệm chiến đấu. 

Nếu như hiện nay “Khu vực cánh hữu” không bị tiêu diệt và chính quyền mới thỏa hiệp với lực lượng này, thì vấn đề sẽ tập trung vào cuộc bầu cử Tổng thống ngày 25/5. Với 10.000 quân có thể kiểm soát các khu vực bầu cử, kết quả bầu cử hoàn toàn có khả năng bị chi phối. 

Nhà báo Nga Maksim Kononhenko nhận định đề tài nổi bật nhất ở Ukraina lúc này là số phận của “Khu vực cánh hữu” khi mà lãnh đạo của họ là Yarosh đã trở thành lực lượng thực thụ. Số phận của chính phủ Ukraina ra sao hoàn toàn phụ thuộc vào cuộc quyết đấu giữa Yarosh và Bộ Nội vụ: Hoặc là Yarosh và các chiến hữu của y bị bắt hoặc là Yarosh bắt đầu săn lùng Bộ trưởng Avakov. 

Lê Thắng