Những ai quan tâm đến vụ máy bay Malaysia lại thất vọng khi các nhà điều tra xác nhận những vật lạ phát hiện được trên biển không phải là của chiếc Boeing 777 mất tích bí ẩn ngày 8/3.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

 

{keywords}

Đến nay đã hơn 3 tuần trôi qua kể từ khi chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia mất tích ngày 8/3 song chiến dịch tìm kiếm với sự tham gia của hơn 20 nước vẫn chưa đạt đột phát nào. Nhiều khả năng các đội tìm kiếm sẽ không thể tìm ra xác máy bay, ngay cả nếu họ phát hiện thêm vật lạ trên biển trong những ngày tới, thậm chí là nhiều năm tới.

Hiện tại, lực lượng tìm kiếm đang tập trung vào khu vực phía nam Ấn Độ Dương, trên khoảng diện tích bằng với bang New Mexico của Mỹ. Tuy nhiên, chiến dịch này cũng chỉ dựa trên dự đoán - vừa dựa vào khoa học vệ tinh vừa dựa vào một số giả định có sức nặng về cao độ của MH370, tốc độ máy bay di chuyển và hướng nó nhắm tới.

Tất cả sẽ không thể có lời giải thỏa đáng cho đến khi nào mảnh vỡ máy bay được tìm thấy. Không gỡ được nút thắt này thì bí ẩn của MH370 sẽ không bao giờ được làm sáng tỏ.

Câu hỏi ẩn chứa ở đây là: Liệu các đội tìm kiếm có rà soát đúng khu vực giữa đại dương bao la rộng lớn? Rất khó trả lời nhưng sự thật là, dựa trên những gì các nhà điều tra công bố thì ngay cả họ cũng khó tìm được lời giải.

Và cả khi địa điểm tìm kiếm là chính xác thì liệu họ có thể bao quát được cả một khu vực rộng lớn như vậy bằng máy bay và tàu, để tìm những mảnh vỡ mà có thể chỉ khoảng dài khoảng vài mét, thậm chí nhỏ hơn.

Nhóm tìm kiếm hiện đang xác định những đầu mối đó bằng mắt thường trong khi có hàng triệu mảnh rác thải trôi nổi trên mặt biển và phần lớn trông không khác lắm so với mảnh vỡ máy bay. Chưa kể, do máy bay mất tích đã hơn 3 tuần nên gần như chắc chắn là chúng đã phân tán xa hơn, rộng hơn.

Đây có là chi tiết nghiêm túc nhất: Tìm mảnh vỡ chắc chắn liên quan đến MH370 sẽ không còn là cách đảm bảo tìm ra xác máy bay, dù điều này có thể giúp thu hẹp quy mô tìm kiếm.

Nhưng ngay cả khi ấy thì có thể cũng đã quá muộn để lực lượng tìm kiếm tiếp cận đủ gần bằng các tàu lặn nhằm nghe được tiếng ping yếu ớt phát đi từ hộp đen, thiết bị vốn có thể nằm sâu tít dưới lòng đại dương và im lìm dưới một khe sâu khó với tới.

Tất nhiên, có nhiều bài học sẽ được rút ra từ hoạt động tìm kiếm suốt những ngày qua và cả từ việc tìm ra máy bay 447 của Air France - một chiếc Airbus A330 đâm xuống Đại Tây Dương hồi năm 2009. Dù định vị được các mảnh vỡ và nạn nhân trên mặt nước một ngày sau tai nạn thì chiến dịch săn tìm xác máy bay vẫn không thể chắc chắn mang lại kết quả. Thực tế, lực lượng tìm kiếm chưa bao giờ nghe được tiếng ping của hộp đen và phải mất gần 2 năm họ mới tìm thấy xác máy bay.

Tóm lại, nếu lực lượng tìm kiếm trong vụ MH370 phát hiện một manh mối nào đó thì họ vẫn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn để tìm ra xác máy bay, vốn là cách duy nhất để giải mã sự mất tích bí ẩn của nó.

Nếu các nhà điều tra giả định sai, nếu MH370 rơi ở đâu đó cách xa những con tàu và máy bay đang tìm kiếm hiện nay, thì cơ hội tìm thấy nó gần như là con số 0. 

Thanh Hảo