Từ “kết thúc” tại nam Ấn Độ Dương được Thủ tướng Malaysia Najib Razak dùng khi nói về số phận chuyến bay mất tích MH370 là "phù hợp nhất", Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Huang Huikang nhận xét.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}

Thủ tướng Malaysia Najib Razak (Ảnh: Guardian)

Trong một cuộc họp báo tại Đại sứ quán Trung Quốc hôm 2/4, ông Huang đã bảo vệ Thủ tướng Najib trong cách lựa chọn từ ngữ. “Tôi hiểu, ông Najib đã lựa chọn từ “kết thúc” một cách cẩn thận thay vì từ “sập”, “đè bẹp” hay “không ai sống sót” bởi vì nếu ông ấy dùng những từ ngữ đó có thể sẽ tạo ra một cú sốc lớn đối với các thân nhân hành khách".

"Các gia đình Trung Quốc đang hy vọng rằng những người thân yêu của họ vẫn còn sống", tờ New Straits Times trích lời ông Huang.

Tối ngày 24/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã thông báo rằng, chuyến bay MH370 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn của Malaysia Airlines đã kết thúc tại nam Ấn Độ Dương, dựa trên dữ liệu vệ tinh do Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Anh và công ty Inmarsat cung cấp.

Ông Huang nhấn mạnh, từ “kết thúc” mà ông Najib chọn đã cung cấp một hướng quan trọng trong công tác tìm kiếm và cứu hộ, bởi nó giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm.

“Trước đó chúng tôi có hai khu vực tìm kiếm, hành lang phía bắc (từ Kazakhstan và biên giới Turkmenistan tới bắc Thái Lan) và hành lang phía nam (từ Indonesia tới nam Ấn Độ Dương). Nhưng với kết luận của ông Najib, chúng ta đã thu hẹp phạm vi và tập trung vào phía nam,” ông Huang nói. 

Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia cũng chỉ trích các phương tiện truyền thông nước ngoài vì những bài báo gây tranh cãi liên quan tới chiếc máy bay mất tích, vốn khiến thân nhân hành khách Trung Quốc nổi giận và buộc tội Chính phủ Malaysia là thiếu trách nhiệm.

“Chúng tôi muốn nhân cơ hội này để nói rằng những bài báo kiểu như vậy có thể ảnh hưởng tới tình hữu nghị Malaysia - Trung Quốc. Và như mọi người điều biết, Malaysia đã cố gắng đem những điều tốt nhất tới cho các gia đình có người thân đi trên chuyến MH370,” ông Huang nói.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Malaysia xác nhận, họ đang thẩm vấn các công nhân nông trại xử lý lô hàng 4 tấn măng cụt trên chuyến bay MH370, vì lo ngại chúng được sử dụng để vận chuyển một quả bom lên máy bay.

Tổng thanh tra Malaysia, ông Tan Sir Khalid Abu Bakar, cho biết cảnh sát nước này đang điều tra danh tính của tất cả những người có liên quan tới lô hàng đến từ một vườn cây ăn quả ở Muar, thị trấn nằm cách thủ đô Kuala Lumpur 150km về phía đông nam.

“Chúng tôi đang điều tra xem ai là người thu hoạch, đóng gói, vận chuyển, nhận, trả tiền cho số măng cụt này,” Daily Mail trích lời ông Bakar.

Ông cũng thừa nhận, nguyên nhân MH370 biến mất có thể mãi là bí ẩn. Tuy nhiên, ông đã loại trừ khả năng các hành khách liên quan tới sự biến mất của chuyến bay, trong khi đó các thành viên phi hành đoàn vẫn nằm trong diện nghi vấn.

Hiện các nhà điều tra đang tập trung vào bốn giả thuyết bao gồm không tặc, phá hoại, bất ổn tâm lý và vấn đề cá nhân của các thành viên phi hành đoàn.

Sầm Hoa