Việc phát hiện ra hàng trăm bức ảnh về Nhà Xanh và các địa điểm quân sự trên chiếc máy bay không người lái của Triều Tiên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo tại Hàn Quốc, tờ Telegraph của Anh cho hay.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
UAV của Triều Tiên đã chụp hàng trăm bức ảnh về Nhà Xanh cũng như các kho quân sự của Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Daily Mail)

Hai máy bay không người lái (UAV) của Triều Tiên đã chụp hàng trăm bức ảnh trên cao về các kho quân sự cũng như dinh thự của Tổng thống Park Guen-hye, các nhà chức trách tại Seoul tiết lộ.

An ninh tại Nhà Xanh đã được tăng cường sau khi một trong những máy bay không người lái, rơi gần thị trấn Paju vào tuần trước, được tìm thấy có chứa vô số ảnh về phủ tổng thống.

Trong khi, một chiếc UAV khác đã lao xuống đảo Baeknyeong, ngoài khơi phía tây bán đảo Triều Tiên hôm 24/3, đã chụp hệ thống phòng thủ trên hòn đảo và các đảo lân cận: Socheong và Daecheong.

Mặc dù những chiếc máy bay không người lái của Triều Tiên có vẻ khá thô sơ nhưng việc phát hiện ra những bức ảnh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo tại Hàn Quốc cũng như dấy lên những chỉ trích gay gắt về hệ thống phòng không "lỏng lẻo" của nước này.

Tờ Korea Herald cho biết hệ thống phòng không của Hàn Quốc đã "có một lỗ hổng lớn", đồng thời nói thêm rằng "có lẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi Triều Tiên phát triển công nghệ UAV của họ tới một mức độ có thể phát động các cuộc tấn công không bị phát hiện".

Súng máy Vulcan của Hàn Quốc đã bắn khoảng 300 quả pháo về phía chiếc máy bay của Triều Tiên trên đảo Baeknyeong sau khi nó bị radar phát hiện, nhưng UAV vẫn hoạt động ở độ cao vượt ra ngoài phạm vi của hệ thống phòng thủ.

Trong khi đó, chiếc UAV bay qua văn phòng tổng thống đã không bị tất cả các hệ thống phòng thủ của Hàn Quốc phát hiện và các chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng Triều Tiên có thể phát triển vũ khí "kamikaze" công nghệ tương đối thấp được thiết kế để loại bỏ các quan chức quốc phòng chủ chốt cũng như các nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Một mối quan tâm khác là những chiếc UAV đó có thể được trang bị vũ khí sinh học hoặc hóa học.

"Điều này đã đặt ra câu hỏi về ý đồ của họ," Daniel Pinkston, một nhà phân tích Triều Tiên tại Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế Seoul cho biết. Ông cũng nói thêm rằng những chuyến bay do thám có thể nhằm thu thập thông tin bản đồ cho các tên lửa.

"Thật khó để lần theo dấu vết những chiếc UAV này vì chúng nhỏ và có thể bay rất gần mặt đất, vì thế rất khó đề ra các biện pháp đối phó," ông Daniel nói. "Tuy nhiên việc phát hiện hai chiếc máy bay không người lái sẽ cung cấp cho Hàn Quốc rất nhiều điều về khả năng của Triều Tiên trong khu vực và giúp họ tìm ra các biện pháp đối phó thích hợp."

Cả hai chiếc UAV đều được trang bị các máy quay nhãn hiệu Nhật Bản, mặc dù một nhà phân tích UAV cho biết những bức ảnh có thể không được truyền từ xa tới những người kiểm soát chúng. Hai chiếc máy bay dường như đã hết nhiên liệu trước khi có thể quay trở lại Triều Tiên.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng rất có thể các UAV tương tự đã xâm nhập vào không phận Hàn Quốc và trốn thoát qua biên giới với các hình ảnh mà chúng thu thập được.

Vào tháng Một năm 1968, Triều Tiên đã nhằm mục tiêu vào tổng thống khi đó, ông Park Chung-hee, cha của bà Park Guen-hye. 31 thành viên của Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã thực hiện nhiệm vụ ám sát nhưng họ đã bị cản trở khi tiếp cận Nhà Xanh.

Trong một cuộc đọ súng kéo dài tại trung tâm Seoul, ít nhất 26 người Hàn Quốc và 4 lính Mỹ đã thiệt mạng. Về phía những kẻ tấn công, 29 người đã tử vong, bao gồm một người tự tử, một người bị bắt và các thành viên cuối cùng của nhóm ám sát đã biến mất và được tin là đã trốn về Triều Tiên.

Sầm Hoa