Những người biểu tình thân Nga đã xông vào các toà nhà chính quyền tại ba thành phố phía đông Ukraina, hãng thông tấn BBC đưa tin.
TIN BÀI LIÊN QUAN:

 

{keywords}
Tại Donetsk, Luhansk và Kharkiv, những người này đã đụng độ với cảnh sát, treo quốc kỳ Nga trên các toà nhà và kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập.

Tổng thống tạm quyền Ukraina đã kêu gọi một cuộc họp an ninh khẩn cấp nhằm đối phó với tình hình trên.

{keywords} 

Bất ổn xảy ra giữa lúc Nga và Ukraina vẫn căng thẳng về việc lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych cũng như việc Nga sáp nhập Crưm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow có quyền bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga tại đó.

{keywords} 

Tuy nhiên, các lãnh đạo Ukraina lại phủ nhận những người nói tiếng Nga đang bị đe doạ và nói rằng họ sẽ chống lại bất cứ sự can thiệp vào đất nước mình.

Tổng thống tạm quyền Ukraina Olexander Turchynov đã huỷ một chuyến thăm tới Lithuania, đồng thời kêu gọi một cuộc họp các quan chức an ninh để ứng phó với bất ổn.

{keywords} 

Tại Donetsk, trong những gì được miêu tả là cuộc biểu tình bạo lực nhất trong ngày, một nhóm các nhà hoạt động đã tách ra khỏi một đám đông đang tuần hành tại quảng trường chính của thành phố để tấn công và chiếm đóng toà nhà chính quyền trong khu vực.

{keywords} 

Sau khi đụng độ với cảnh sát chống bạo lực và phá vỡ các rào cản để xông vào toà nhà, họ đã giương cao quốc kỳ Nga và treo một khẩu hiệu từ toà nhà. Những người biểu tình ở bên ngoài hô vang: “Nước Nga, nước Nga”.

{keywords} 

Ihor Dyomin, phát ngôn viên của cảnh sát Donetsk cho biết khoảng 1.000 người đã tham gia vào việc chiếm đóng toà nhà chính quyền.

“Khoảng 100 người hiện đang ở bên trong và phong toả toà nhà,” ông nói thêm.

{keywords} 

Tại Luhansk, cảnh sát đã xịt hơi cay vào hàng chục người biểu tình, những người lao vào các toà nhà an ninh địa phương trong một nỗ lực nhằm giải cứu 15 nhà hoạt động thân Nga, những người bị bắt vào tuần trước và bị cáo buộc âm mưu gây bất ổn bạo lực.

{keywords} 

Truyền thông địa phương cho biết ít nhất 2 người đã bị thương trong các vụ đụng độ và các hình ảnh trên truyền hình cho thấy một cảnh sát chống bạo động đã được chuyển lên cáng để đưa tới bệnh viện.

Và tại Kharkiv, vài chục người cũng đã xông vào toà nhà chính quyền trong khu vực sau khi phá vỡ hàng rào cảnh sát.

{keywords} 

Họ vẫy cờ Nga từ các cửa sổ khi một đám đông bên ngoài reo hò và hô vang khẩu hiệu. Các nhân viên cảnh sát được cho là đã từ chối sử dụng vũ lực để chống lại đám đông và xua họ ra khỏi toà nhà chính quyền sau khi những người ủng hộ thân Nga đột nhập vào.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov đã cáo buộc Tổng thống Putin và ông Yanukovych về việc “ra lệnh và trả tiền cho một làn sóng ly khai khác tại phía đông đất nước.”

Căng thẳng giữa Ukraina và Nga đang dâng cao, với hàng ngàn lính Nga được cho là vẫn đang tập trung dọc biên giới.

Trong khi đó, chính quyền mới tại Kiev tiếp tục đối mặt với sự phản đối từ những khu vực nói tiếng Nga của Ukraina.

Sầm Hoa