Cuộc đua vào ghế Tổng thống Ukraina đã khởi động sau khi Ủy ban bầu cử nước này công bố danh sách 24 ứng viên. Nổi bật nhất trong đó lúc này là nhà tài phiệt Petro A. Poroshenko.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Được đảng UDAR đứng ra giới thiệu, lại được lãnh đạo đảng này là ngôi sao kiêm cựu vô địch quyền anh Vitali Klitschko công khai hậu thuẫn, Poroshenko gần như đang có ưu thế áp đảo hẳn so với các ứng viên còn lại.

{keywords}
Tỉ phú Petro A. Poroshenko.

Nói về Poroshenko – người tài trợ cho cuộc biểu tình vừa qua trên quảng trường Maidan (Độc lập), “người hùng Maidan” Vitali Klitschko tuyên bố: “Tổng thống tương lai của Ukraina phải là người có uy tín tối đa và được sự ủng hộ tối đa của mọi người, đồng thời có khả năng hợp pháp tối đa. Điều đó chỉ có thể đạt được, nếu như chúng ta không phân tán phiếu bầu của lực lượng dân chủ. Khả năng duy nhất là dành phiếu cho một ứng cử viên của lực lượng dân chủ”.  

Sinh ra tại vùng Odessa phía tây nam Ukraina, Poroshenko tốt nghiệp với bằng kinh tế quốc tế, từng giữ các vị trí quản lý trong các doanh nghiệp vào cuối những năm 1990, bao gồm vị trí Tổng giám đốc công ty đầu tư Ukrprominvest.

Poroshenko bắt đầu sự nghiệp chính trị vào năm 1998 và từng là một trong những đồng minh thân cận nhất của cựu Tổng thống Viktor Yushchenko trong suốt cuộc Cách mạng Cam năm 2004.

Ông giữ một loạt chức vụ cao cấp trong chính quyền, từng đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại. Poroshenko là một trong những người giàu nhất Ukraina hiện nay với tổng trị giá tài sản do Forbes ước tính là 1,3 tỉ USD.

Nhà tài phiệt này nắm giữ Tập đoàn “Roshen”, “Kênh truyền hình 5”, nhà máy sản xuất ô tô chở khách loại vừa “Bogdan”. Nhà tài phiệt này cũng tuyên bố tự bỏ tiền của mình chi phí cho cuộc chạy đua tổng thống.  

Poroshenko đã đưa ra chương trình vận động tranh cử của mình và tuyên bố, nếu giành chiến thắng, ông ta sẽ không giải tán chính phủ hiện nay.

Theo đánh giá của nhà tài phiệt: “72% dân số cả ở miền đông, lẫn miền tây, bất kể ở khu vực nào cũng đều ủng hộ việc thống nhất các lực lượng dân chủ”. Hãng thông tấn UNIAN (Ukraina) dẫn lời Poroshenko cho rằng, Ukraina có thể trở thành thành viên của EU vào năm 2025.  

Theo Poroshenko, hiện nay châu Âu đang ngưỡng mộ lòng quả cảm của những người hùng Ukraina và “thậm chí còn có cảm giác rằng châu Âu đang nợ món nợ đối với Ukraina”.  

“Cần phải tận dụng cơ hội này... Trong một thời gian ngắn cần phải thể hiện tinh thần kiên quyết tiến hành các cải cách để hướng tương lai vào triển vọng là thành viên của EU” – Poroshenko nhấn mạnh.

{keywords}
Petro A. Poroshenko có chủ trương thân phương Tây nhưng muốn đối thoại với Nga

Chính trị gia này cũng cho rằng, Ukraina cần phải tiến hành đối thoại với Nga và tìm thỏa hiệp về tất cả các vấn đề, trong đó có vẫn đề Crưm và liên kết với EU. “Đất nước không thể để cảm thấy mất an ninh, khi nó chưa tìm được công thức đối thoại minh bạch với Liên bang Nga” – Poroshenko phát biểu trên Kênh “1+1” tối Chủ nhật vừa qua.  

Theo nhà tài phiệt này, Ukraina cần phải làm cho Nga hiểu rằng Ukraina không thừa nhận việc Crưm bị xâm chiếm. “Để làm được điều đó, chúng ta sẽ vận dụng sự đoàn kết quốc tế, cơ chế phán xét của Tòa án công lý quốc tế, cơ chế của Tòa án châu Âu về quyền con người, cơ chế cấm vận” – Poroshenko nhấn mạnh. Ông nói thêm rằng Ukraina cần phải thuyết phục Nga rằng, Nga không thể chặn được con đường liên kết của Ukraina vào châu Âu.   

Các chuyên gia cho rằng, chính Petro Poroshenko mới là người được ái mộ của cuộc chạy đua tổng thống. Tờ “Komersant” (Nga) dẫn số liệu của cuộc thăm dò dư luận “Sotsis” cho thấy mới đây có đến ¼ cử tri Ukraina sẵn sàng bỏ phiếu cho Poroshenko, 8,9% ủng hộ Vitali Klichko, còn ủng hộ cựu Thủ tướng Timoshenko chỉ có 8,2%. Klichko đã tuyên bố dồn phiếu cho Poroshenko, nên cơ hội của nhà tài phiệt còn tăng lên.   

Đối thủ chính của Poroshenko là cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko - người vừa mới tuyên bố sẽ quyết đấu với Poroshenko. Bà Tymoshenko tuyên bố: “Tôi sẽ tuyên chiến cá nhân chống các nhà tài phiệt như một hiện tượng. Tôi đã hai lần ngồi nhà tù vì chuyện này. Nhưng làm gì có sự khác nhau nào, họ chọn lựa chế độ bù nhìn nào?” – bà Tymoshenko phát biểu tại đại hội đảng “Batkivshina”, khi đảng này đề cử bà ra tranh cử tổng thống.  

T “Komersant” nhận định giữa Tymoshenko và Poroshenko có món nợ lâu đời. Năm 2005, họ đã tranh chấp nhau chức Thủ tướng Ukraina. Yulia Timoshenko sau đó đã giành chiến thắng, nhưng chẳng bao lâu bị mất chức do âm mưu của Poroshenko.

Tham gia tranh cử Tổng thống, Tymoshenko cam kết sẽ đưa Crưm trở lại Ukraina nếu đắc cử. “Crưm – đó là Ukraina và chúng ta sẽ giành lại nó và giải phóng khỏi những kẻ chiếm đóng. Theo quan điểm của tôi, sự đáp trả chúng ta ở Crưm chưa đủ mạnh mẽ. Nếu người dân bầu tôi làm tổng thống, tôi hứa sẽ không để mất một centimet đất nào của Ukraina” – bà Tymoshenko khẳng định. “Nữ hoàng tóc tết” cũng cam kết sẽ tái vũ trang quân đội Ukraina và liên kết với các tổ chức quân sự của thế giới phương Tây.  

nh đạo Viện nghiên cứu chính sách của Ukraina Konstantin Bondarenko nhận định, tiến trình đấu đá giữa Tymoshenko và Poroshenko sẽ tùy thuộc vào lá phiếu của dân chúng các tỉnh miền nam và miền đông. Trước đây cả hai chính trị gia này đều nhận được sự ủng hộ nhất định ở các khu vực này, nhưng do bối cảnh của những sự kiện gần đây, tình hình đã thay đổi nhiều.

“Có thể nói rằng miền nam và miền đông Ukraina – đó là còn át chủ bài trong cuộc bầu cử tổng thống. Tình hình có thể dễ dự báo hơn, nếu như “đảng Các khu vực” biết lợi dụng cơ hội của ván bài và ủng hộ cho ứng cử viên của mình mạnh hơn” – ông Konstantin Bondarenko nhận định.  

Dinh Lê