Lần đầu tiên trong hơn một thập niên, Nga chi một phần lớn hơn trong ngân sách nước này vào các loại vũ khí so với Mỹ, theo các số liệu mà một tổ chức nghiên cứu hàng đầu thế giới công bố mới đây.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Nga tăng chi tiêu quốc phòng chứng tỏ tham vọng quân sự của nước này lại trỗi dậy. (Ảnh: Getty)

Các số liệu của Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (Sipri) cho thấy, trong năm 2013, các nước phương Tây trong đó có Anh và Mỹ đã cắt giảm ngân sách quốc phòng, còn Nga tăng chi tiêu cho vũ khí thêm 4,8% lên gần 88 tỷ USD. So với Mỹ, đây là lần đầu tiên Moscow dành một phần lớn hơn trong GDP cho quân sự kể từ năm 2003.

Trung Quốc và Ảrập Xêút cũng nằm trong danh sách các nước tăng chi tiêu quân sự, trong khi chi tiêu tổng thể của thế giới cho lĩnh vực này giảm 1,9% xuống 1,75 nghìn tỷ USD năm 2013. Anh được cho là đã cắt giảm xuống mức thấp nhất kể từ Thế chiến II.

Theo kế hoạch vũ trang của Nga, Moscow dự định chi 705 tỷ USD để thay thế 70% các trang thiết bị quân sự của nước này đến năm 2020.

Mặc dù các lực lượng vũ trang gồm 850.000 quân của Nga hiện là lớn nhất trong khu vực, song hầu hết vũ khí quân dụng hạng nặng của nước này đang cần được hiện đại hóa.

Và bất chấp việc tăng nguồn lực cho quốc phòng, Nga vẫn đi sau Mỹ về nhiều mặt. Mỹ chi 640 tỷ USD trong năm 2013 (giảm 7,8%) - nhiều gấp hơn 3 lần so với Trung Quốc (188 tỷ USD). Bắc Kinh cũng tăng chi tiêu quốc phòng lên 7,4%, còn Ảrập Xêút tăng 14% (lên 67 tỷ USD). Trong cùng kỳ, ngân sách chi cho vũ khí của Iraq và Bahrain tăng hơn 25%.

Chi tiêu quân sự ở Trung Đông nhìn chung tăng 4% trong năm ngoái, lên mức ước tính 150 tỷ USD. Mức tăng của Ảrập Xêút một phần là do những căng thẳng với Iran, nhưng cũng bởi khát vọng duy trì các lực lượng an ninh mạnh mẽ và trung thành nhằm tránh được làn sóng biểu tình Mùa xuân Ảrập, theo Sipri.

Afghanistan là nước có mức tăng lớn nhất về chi tiêu quân sự - 77%. Con số này là do Kabul nỗ lực xây dựng các lực lượng quốc phòng và an ninh gần như từ đầu và chủ yếu nhờ viện trợ nước ngoài.

Chi tiêu quân sự ở châu Phi tăng hơn 8% trong năm 2013, lên mức 44,9 tỷ USD. Algeria là nước đầu tiên ở châu lục này có ngân sách quốc phòng hơn 10 tỷ USD.

Thanh Hảo