Kiev điều động khí tài hạng nặng tới trấn áp miền Đông, Thủ tướng Nga nói rằng Ukraina đang trên bờ vực nội chiến, công việc tìm kiếm MH370 trở ngại… là những tin nóng những giờ qua. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tin nổi bật

{keywords}
Xe tăng và pháo tự hành của Ukraina đổ về thị trấn Slavyansk. Ảnh: RIA

Hãng tin BBC cho hay hàng loạt xe tăng của chính quyền Kiev đang tiến về thị trấn Slavyansk thuộc vùng Donetsk của Ukraine. 

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời người đứng đầu chính quyền thị trấn là Vyacheslav Ponomarev xác nhận thông tin xe tăng và vũ khí tự hành của Kiev đang di chuyển về phía thị trấn này.

Ponomarev cho biết lực lượng dân quân tự vệ Donbass đang tích cực chuẩn bị phòng ngự, tuy nhiên, ông này cũng nói thêm là người dân tại đây đang có ý định đàm phán chứ không muốn đổ máu. 

Trước đó, quyền Tổng thống Ukraina Aleksandr Turchinov đã tuyên bố sử dụng vũ lực để trấn áp những người biểu tình chống chính phủ ở phía bắc vùng Donetsk, miền đông Ukraina sau khi những người này bỏ qua tối hậu thư của ông đưa ra. 

Trong bối cảnh này, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev viết trên trang mạng cá nhân của mình rằng Ukraia đang trên bờ vực của nội chiến. 

“Một lần nữa, máu lại đổ ở Ukraina. Đất nước lại đứng trước ngưỡng cửa nội chiến” – ông Medvedev viết. Theo ông, đây là một thảm kịch’ vì lãnh đạo mới của đất nước khoogn thể duy trì luật pháp và trật tự. 

Ông Medvedev nói rằng các nhà chức trách Ukraina đã rơi vào cái bẫy của chính mình. “Thật đáng tiếc là người dân đã trở thành con tin của những chính trị gia thiếu năng lực mà họ không bầu nên, và cả những người cấp tiến vô trách nhiệm đã thay thế quân đội và cảnh sát”.  

“Tình trạng hỗn loạn đã lấp đầy khoảng trống chính trị” – Thủ tướng Nga bình luận. 

Tin vắn 

Các công tố viên Libya đã bắt đầu mở phiên xét xử các con trai và các quan chức dưới thời Tổng thống bị lật đổ Muammar Gaddafi và đây được coi là một phép thử lớn đối với hoạt động chuyển giao sang dân chủ ở quốc gia Bắc Phi này. 

Đại sứ Jordan tại Libya, ông Fawaz al-Itan, đã bị bắt cóc sau khi các tay súng bịt mặt tấn công ôtô của ông và bắn người lái xe. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo Kiev không dùng vũ lực để đàn áp những phần tử ly khai ủng hộ Nga tại miền đông Ukraina, vì hành động "tội ác" như vậy sẽ gây tổn hại đến cuộc đàm phán dự kiến tại Geneva. 

Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) Dương Quang Thành đang bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Tỉnh ủy Vân Nam điều tra do nghi liên quan đến các hành vi vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng. 

Nhân vật tạm quyền đứng đầu cơ quan hành chính thành phố Slavyansk kiêm chỉ huy lữ đoàn tự vệ thành phố cho biết lữ đoàn dù số 25 của Ukraine đã quay sang ủng hộ người biểu tình thân Nga. 

Hai ứng viên Tổng thống Ukraina đã bị đánh trọng thương trước khi có cuộc tranh luận trên truyền hình với cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko. 

Các hoạt động kỷ niệm một năm vụ đánh bom cách đây một năm tại giải chạy Marathon  diễn ra trên khắp thành phố Boston của Mỹ. 

Công việc tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia đã gặp trở ngại nhất định do vùng biển quá sâu đối với thiết bị lặn.  

Quyền Tổng thống Ukraina Aleksandr Turchinov đã tuyên bố trấn áp những người biểu tình chống chính phủ ở phía bắc vùng Donetsk, miền đông Ukraina. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh bổ nhiệm ông Sergey Aksyonov làm lãnh đạo lâm thời của Cộng hòa Crưm. 

Hải quân Trung Quốc bác bỏ thông tin cho rằng họ đã làm Nhật Bản bẽ mặt khi không mời Tokyo tham gia duyệt binh hải quân trong một hội nghị chuyên đề quốc tế, và nói rằng hai sự kiện này không liên quan tới nhau. 

Thông tin trong ảnh 

{keywords}

Hơn 5000 lính cứu hỏa, cảnh sát, nhân viên bảo vệ rừng, binh sĩ và thủy thủ cùng các công nhân bảo vệ dân sự tham gia cứu nạn trận hỏa hoạn kinh hoàng tại thành phố cảng Valparaiso, Chile, nhưng ngọn lửa vẫn chưa được khống chế hoàn toàn.

Phát ngôn ấn tượng 

{keywords}

"Sẽ tốt đẹp nếu Nga tránh xa các hành động bạo lực và phi pháp của những người biểu tình ủng hộ Nga" – ông Frank-Walter Steinmeier, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói.

Sự kiện 

16/4/1947 – Cố vấn chính trị người Mỹ Bernard Baruch trở thành người đầu tiên sử dụng cụm từ "Chiến tranh lạnh" để miêu tả quan hệ Mỹ – Liên Xô. 

16/4/2007 – Cho Seung-Hui gây ra vụ thảm sát Đại học Bách khoa Virginia tại Hoa Kỳ, khiến 32 người chết và 23 người bị thương. 

Lê Thu (tổng hợp)