Hình ảnh người cô của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bị xoá khỏi một đoạn phim tài liệu, một nhà chức trách của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, trong một dấu hiệu củng cố giả thiết rằng bà đã bị lật đổ.

TIN BÀI KHÁC:

 

{keywords}
Bà Kim Kyong-hui. (Ảnh: AP)
Đoạn phim tài liệu gốc cho thấy bà Kim Kyong-hui đang tỏ lòng tôn kính với anh trai, cố Chủ tịch Kim Jong-il, trước lăng mộ của ông tại Cung tưởng niệm Kumsusan vào tháng 12/2012, cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức cấp cao khác.

Đoạn phim đã được phát sóng lần đầu vào ngày 13/12, chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên hành hình ông Jang Song-thaek, chồng của bà Kim Kyong-hu, vì các cáo buộc tạo phản.

Vào hồi tháng Hai, truyền hình nhà nước Triều Tiên đã chiếu đoạn phim tài liệu tương tự, nhưng các hình ảnh về bà Kim đã bị xoá bỏ và thay vào đó là cảnh ông Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju đang viếng người cha quá cố.

Hôm thứ Ba (15/4), truyền hình nhà nước Triều Tiên lại phát sóng đoạn phim chỉnh sửa lần nữa.

"Chúng tôi tin rằng Kim Kyong-hui đã bị loại khỏi các vị trí liên quan tới Đảng Lao động," hãng thông tấn Yonhap trích lời một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, mặc dù vẫn chưa rõ liệu bà có bị thanh trừng hay không.

Tháng 12 năm 2013, bà Kim đã không có mặt tại lễ kỷ niệm 2 năm ngày mất của anh trai, sự vắng bóng này đã làm dấy lên những câu hỏi về số phận chính trị của bà.

Kim Kyong-hui xuất hiện lần cuối trước công chúng là vào ngày 9/9 khi bà tới xem một buổi trình diễn quân sự.

Xoá bỏ hình ảnh của các quan chức bị thanh trừng là một hiện tượng phổ biến tại Triều Tiên.

Ông Jang đã không còn xuất hiện trong một đoạn phim tài liệu được trình chiếu trên kênh truyền hình quốc gia chính của Triều Tiên chỉ vài ngày sau khi bị hành quyết.

Hình ảnh của ông Pak Nam-ki, người đứng đầu ban Kế hoạch và Tài chính của Đảng Lao động, đã bị xoá khỏi các bức ảnh và các đoạn phim tài liệu sau khi ông bị hành hình vào năm 2010 vì cải cách tiền tệ bất thành.

Sầm Hoa