Chiều nay (17/4), Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc đối thoại trực tiếp với người dân nước này. Khoảng 2 triệu câu hỏi đã được gửi đến cho ông.

TIN BÀI KHÁC:


Buổi đối thoại bắt đầu lúc 12h giờ Moscow (15h, giờ Hà Nội). Đây là sự kiện thường niên lần thứ 12 của ông Putin, diễn ra tại một phòng thu ở Moscow.

Trong buổi trò chuyện, Putin khẳng định tuyên bố của phương Tây và Kiev rằng dường như có binh lính và huấn luyện viên Nga ở đông Ukraina là "vô lý", quả quyết họ đều là dân chúng địa phương.

Ông gọi việc sử dụng xe tăng và máy bay nhằm vào dân thường là một tội ác nữa của chính phủ tự nhận ở Kiev.

"Thay vì hiểu rõ những gì đang diễn ra sai trái ở Nhà nước Ukraina và tìm kiếm đối thoại thì họ lại dọa dẫm thêm nữa, bằng cách điều xe tăng và máy bay tới chống lại dân thường. Đây là một tội ác nữa rất nghiêm trọng của giới chức hiện thời tại Kiev", Tổng thống Nga lên án.

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định Nga không có kế hoạch sáp nhập hay bất kỳ hoạt động quân sự nào ở Crưm. "Trái lại, chúng tôi muốn xây dựng các mối quan hệ với Ukraina do thực tế địa chính trị hiện thời. Nhưng chúng tôi đã nghĩ và hy vọng rằng người dân của mình, những người Nga, và những người Ukraina nói tiếng Nga sẽ sống yên ổn cùng nhau vì các điều kiện của họ".

Putin tiết lộ, Bộ Quốc phòng Nga đã giao một đơn hàng 140 triệu USD (5 tỷ Rúp) cho một xưởng đóng tàu Crưm và khẳng định thêm các tàu Nga hiện đại sẽ được chuyển từ Novorossiisk tới Sevastopol.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước cuộc giao lưu, Thư ký báo chí Dmitry Peskov của Tổng thống Nga dự đoán các chủ đề chính của cuộc giao lưu là việc sáp nhập bán đảo Crưm và tình hình ở Ukraina. Bên cạnh đó là các vấn đề xã hội truyền thống.

Ban tổ chức cho biết, người Nga đã gửi đến Tổng thống gần 2 triệu câu hỏi. Những câu hỏi nào phổ biến và thú vị sẽ được nêu ra trong thời gian "lên sóng trực tiếp". 

Buổi đối thoại được kết nối trực tiếp với nhiều khu vực khác nhau ở Nga và người dân tại đó có thể gửi thẳng câu hỏi cho Tổng thống. Năm ngoái, chương trình này đã kéo dài với thời gian kỷ lục là 4 giờ 48 phút. Năm nay, Điện Kremlin không thể dự báo về thời lượng trò chuyện. 

Theo Peskov, năm nay nhiều người tham gia đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho Tổng thống về vấn đề Crưm và Ukraina. Vị thư ký báo chí này khẳng định chính mình đã chứng kiến hàng chục nghìn cuộc gọi tới ông Putin mà không thấy "một phản ứng và bất đồng nào". Thậm chí, một số người còn đề nghị sẵn sàng giúp đỡ gì đó, đồng thời muốn tham gia gây quỹ xây cầu bắc qua eo biển Kerch nối tới Crưm. 

Để chuẩn bị cho cuộc đối thoại trực tuyến năm nay, Tổng thống Nga đã nghiên cứu một lượng lớn thông tin, cập nhật các số liệu chiến lược, xem xét báo cáo của các bộ ngành. Ông cũng nghiên cứu tất cả vấn đề chung và vẫn chú trọng đến những chủ đề được cho là "mạch đập" của đất nước. 

Thanh Hảo