Theo Reuters, Nhật Bản đang điều 100 binh sĩ và radar tới tiền đồn cực tây, một đảo nhiệt đới ở ngoài khơi Đài Loan, trong động thái có thể làm Trung Quốc nổi giận.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera giám sát một buổi diễn tập thường niên của quân đội Nhật Bản tại phía đông Tokyo. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera hôm 19/4 sẽ tiến hành động thổ một trạm quân sự trên đảo Yonaguini, nơi là "nhà" của khoảng 1.500 người và chỉ cách quần đảo do Nhật Bản quản lý mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền khoảng 150km.

Đây là một phần của kế hoạch lâu dài nhằm cải thiện quốc phòng và giám sát tại biên giới xa xôi của Nhật.

Theo Reuters, việc xây dựng căn cứ radar trên hòn đảo, gần với Trung Quốc hơn quần đảo chính của Nhật, có thể tăng cường việc giám sát lục địa Trung Quốc và theo dõi các tàu cũng như máy bay của Trung Quốc bay lượn trên quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

"Chúng tôi quyết định triển khai một đơn vị Lực lượng Phòng vệ mặt đất tại đảo Yonaguini như một phần trong nỗ lực tăng cường khả năng giám sát ở khu vực tây nam", ông Onodera nói. "Chúng tôi đang trung thành với quyết tâm bảo vệ đảo Yonaguini, một phần của lãnh thổ quý báu của Nhật".

Hòn đảo rộng 30km2 - nổi tiếng với rượu gạo, gia súc, mía đường và lặn biển - dường như không được coi là một nơi để Thủ tướng Shinzo Abe dàn quân.

Căn cứ mới sẽ "mở rộng khả năng giám sát gần lục địa Trung Quốc của Nhật Bản", Heigo Sato, một chuyên gia tại Đại học Takushoku, đồng thời là cựu chuyên gia nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cho biết.

"Nó cũng cho phép cảnh báo sớm về các tên lửa và bổ sung giám sát đối với các động thái quân sự của Trung Quốc"

Trong tài liệu Hướng dẫn Chương trình Phòng thủ Quốc gia được ban hành hồi tháng 12, Nhật Bản đã tỏ ra "lo ngại" trước việc củng cố quân sự nhanh chóng, các mục tiêu an ninh không rõ ràng và "nỗ lực thay đổi hiện trạng bằng sự áp buộc" trong vùng trời và vùng biển của Trung Quốc, cũng như các hoạt động bao gồm tuyên bố về vùng nhận dạng phòng không hồi năm ngoái.

Sầm Hoa