Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 21/4 đã gửi đồ cúng tới đền Yasukuni, khiến Trung Quốc và Hàn Quốc bất bình và làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực, Reuters đưa tin.


{keywords}

Những người chỉ trích coi đền thờ Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt trong quá khứ của Nhật.

Việc gửi đồ cúng của Thủ tướng Abe diễn ra ngay trước khi Tổng thống Mỹ có chuyến thăm Nhật Bản ba ngày, bắt đầu từ 23/4.

Tân Hoa Xã lên án việc gửi đồ cúng của ông Abe là hành động khiêu khích, de dọa ổn định khu vực và là "cái tát" vào mặt lãnh đạo của đồng minh thân cận nhất của Nhật.

Tháng 12/2013, Thủ tướng Abe cũng tới đền thờ Yasukuni. Mỹ cho biết, nước này rất thất vọng với chuyến thăm đền thờ tử sĩ của ông Abe hồi năm ngoái, chuyến thăm vốn chọc giận Bắc Kinh và Seoul.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng phản ứng mạnh. "Chúng tôi lấy làm tiếc rằng Thủ tướng Abe đã lãng mạn hóa chủ nghĩa thực dân Nhật và cuộc xâm lược của nước này khi gửi đồ cúng tới đền thờ Yasukuni".

Căng thẳng tại Đông Bắc Á cũng bị đốt nóng sau khi một tòa án về hàng hải ở Thượng Hải hôm 19/4 ra lệnh bắt giữ một con tàu của công ty hàng hải Mitsui OSK Lines của Nhật, động thái mà Tokyo cảnh báo là sẽ gây tác động bất lợi cho hoạt động thương mại của nước này ở Trung Quốc.

Tòa án trên cho biết, công ty trên không thanh toán tiền bồi thường xuất phát từ các nghĩa vụ thời chiến.

Nhật cho rằng, vụ giữ tàu này là cực kỳ đáng tiếc. Đây là lần đầu tiên, tài sản của một công ty Nhật bị tịch thu trong một vụ kiện liên quan tới đền bù từ Thế chiến II.

  • Hoài Linh