Tàu lặn tối tân Bluefin-21 đã rà soát đáy Ấn Độ Dương trên một diện tích rộng lớn để tìm máy bay Malaysia mất tích nhưng đến giờ này vẫn chưa có dấu hiệu khả quan nào.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


BBC đưa tin, trong hôm nay (21/4), tàu ngầm Bluefin-21 thực hiện lần tìm kiếm thứ 9. Trong một thông báo, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm chung của Australia (JACC) cho biết, các hoạt động tìm kiếm hôm nay còn có sự tham gia của khoảng 10 máy bay quân sự và 11 tàu.

{keywords}
Bluefin-21 được phóng đi từ tàu Ocean Shield của Australia để lặn sâu xuống lòng đại dương tìm kiếm MH370.

Theo JACC, Bluefin-21 đang tiến hành rà soát trên một diện tích có bán kính 10km ở nơi phát hiện các tín hiệu hồi đầu tháng nay. Tàu này, do Hải quân Mỹ vận hành bên ngoài tàu Ocean Shield của Australia, là một phương tiện tự hành dưới nước (AUV), có thể xác định được các vật thể bằng cách tạo ra một bản đồ sonar về đáy biển.

Đến nay, Bluefin-21 đã quét được 2/3 diện tích song chưa có tiếp xúc nào đáng quan tâm.

Bluefin-21 hoạt động ở độ sâu hơn 4.000km dưới đáy biển trong khi trên mặt nước và không trung, các tàu cùng máy bay sẽ tiếp tục rà soát đại dương để tìm kiếm các mảnh vỡ trôi nổi trên phạm vi rộng 50.000 km2, theo JACC.

Chiếc Boeing mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines mang theo 239 người mất tích ngày 8/3 khi đang hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Các nhà chức trách cảnh báo, điều kiện thời tiết ở khu vực tìm kiếm phía nam Ấn Độ Dương sẽ xấu đi do cơn bão nhiệt đới mang tên Jack tiến đến. Trước đó, cuối tuần trước, những người giám sát tìm kiếm MH370 cho biết, chiến dịch tìm kiếm hộp đen dưới nước dựa vào các tín hiệu "ping" có thể sẽ khép lại trong vòng 1 tuần nữa.

Trong một vụ việc riêng rẽ khác, một chuyến bay của Malaysia Airlines từ Kuala Lumpur tới Bangalore, Ấn Độ, đã buộc phải quay trở lại sau khi một bánh của nó bị nổ. Chiếc máy bay mang theo 159 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã phải lượn vòng ở Kuala Lumpur 4 giờ đồng hồ để đốt hết nhiên liệu trước khi hạ cánh. 

Thanh Hảo