Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo một cuộc huấn luyện bay của một đơn vị không quân, truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm thứ Ba (22/4) đưa tin, trong phản ứng với các cuộc tập trận phòng không đang diễn ra giữa Seoul và Washington.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Trong chuyến thăm tới Đơn vị 188 Lực lượng không quân và phòng không Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào hôm thứ Hai (21/4), nhà lãnh đạo trẻ tuổi đã ra lệnh bắt đầu tập luyện "để bảo vệ đất nước," Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Theo dõi màn biểu diễn bay "để thổi bay thành trì cuối cùng của các kẻ thù và quét sạch kẻ thù" của các quân đoàn, ông Kim thể hiện sự hài lòng với cuộc diễn tập "thành công", theo KCNA.

"Một cuộc chiến trên không không cho phép thời gian trì hoãn," ông Kim nói.

Đi cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên còn có Jang Jong-nam, Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang Triều Tiên và Song Hong-chan, Thứ trưởng thứ nhất của Các lực lượng Vũ trang Triều Tiên cũng như một số quan chức cấp cao khác.

Chuyến thăm tới đơn vị không quân của Kim Jong-un được xem là một phản ứng với cuộc tập trận "Sấm sét Cực đại" đang diễn ra giữa liên quân Mỹ-Hàn. Cuộc diễn tập, diễn ra từ hôm 11-25/4 nhằm nâng cao khả năng phòng không, có sự tham gia của khoảng 103 máy bay chiến đấu và 1.400 phi công và là cuộc tập trận không quân lớn chưa từng có giữa Washington và Seoul.

Tuần trước, liên quân Mỹ-Hàn đã hoàn thành cuộc tập trận Đại bàng Non kéo dài hai tháng sau khi thực hiện một loạt các cuộc diễn tập nhằm nâng cao khả năng chiến đấu chung chống lại Triều Tiên. Hai quốc gia này cũng đã tổ chức cuộc tập trận Giải pháp Then chốt từ hôm 24/2-6/3, với sự tham gia của 10.000 lính Hàn Quốc và 5.200 lính Mỹ để cải thiện khả năng phòng thủ chung. Các cuộc diễn tập quân sự trên đã khiến Triều Tiên nổi giận và gọi đó là một cuộc tập rượt chiến tranh chống lại quốc gia này.

Khoảng 28.500 lính Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc, một di sản của cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, vốn kết thúc với một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Sầm Hoa