Tổng thống Mỹ Obama đảm bảo với Nhật rằng những đảo nhỏ ở Hoa Đông vốn là tâm điểm tranh chấp lãnh thổ Trung Nhật cũng được Hiệp ước an ninh song phương Mỹ Nhật bảo hộ, Reuters đưa tin.

 

{keywords} 

Tổng thống Obama đã tái cam kết như vậy trong một tuyên bố vừa được đăng tải trên tờ Yomiuri - Nhật số ra hôm nay. Lời cam đoan được đưa ra chỉ vài giờ trước khi nhà lãnh đạo này tới Tokyo trong chuyến thăm nhằm tái khẳng định quan hệ thân thiết giữa Nhật và Mỹ trong bối cảnh căng thẳng tăng cao vì Trung Quốc và Triều Tiên.

"Chính sách của Mỹ rất rõ ràng - đảo Senkaku  là thuộc quyền quản lý của Nhật và do đó, nó thuộc sự bảo hộ của Hiệp ước hợp tác và an ninh chung Mỹ - Nhật", người đứng đầu Nhà Trắng nói, đề cập tới đảo tranh chấp mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn Nhật goi là Senkaku.

"Và chúng tôi phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm xói mòn việc quản lý của Nhật với quần đảo này", Obama nói.

Nhật là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 4 nước châu Á của Tổng thống Mỹ. Obama sẽ tìm cách trấn an các đồng minh chủ chốt như Nhật và Hàn Quốc rằng liên minh của họ vẫn mạnh mẽ trong khi cố không làm tổn hại tới quan hệ với quốc gia ngày càng mạnh là Trung Quốc.

Trả lời bằng văn bản các câu hỏi của Yomiuri, Obama nói, ông đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng mọi quốc gia đều muốn có giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở Hoa Đông.

Tàu hải quân và tàu của lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật và Trung Quốc thường xuyên chơi trò mèo đuổi chuột quanh các đảo tranh chấp kể từ khi chính phủ Nhật mua lại các đảo từ những chủ tư nhân vào năm 2012.

Obama nói, bất kỳ tranh chấp nào cũng nên giải quyết thông qua đối thoại và ngoại giao thay vì dọa nạt và cưỡng ép.

  • Hoài Linh