Nga lên tiếng chỉ trích Mỹ và nói rằng Washington phải chịu trách nhiệm về các sự kiện ở Ukraina gần đây khi đổ 5 tỉ USD vào Kiev để thay đổi chế độ của nước này.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Lực lượng vũ trang thân Nga chiếm các tòa nhà chính quyền ở miền đông Ukraina

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc là Vitaly Churkin cho biết chính Mỹ, chứ không phải là Liên minh châu Âu đóng vai trò trung tâm khi việc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich dẫn tới một khoảng trống về pháp lý tại Kiev. 

Phát biểu của ông Churkin đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland trả lời phỏng vấn CNN, cho biết Washington đã đầu tư khoảng 5 tỉ USD để hậu thuẫn cho nền dân chủ ở Ukraina sau khi Liên Xô sụp đổ. 

Trong khi đó, Quyền Tổng thống Ukraina đã yêu cầu lực lượng an ninh nối lại chiến dịch trấn áp ở miền đông nước này sau khi tìm thấy hai thi thể bị cho là do lực lượng than Nga sát hại và máy bay quân sự bị trúng đạn. 

Quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov cho biết một trong hai nạn nhân là thành viên hội đồng thành phố và cũng là một thành viên thuộc đảng của ông.  

Động thái trên xảy ra chỉ vài giờ sau khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden rời Ukraina, dấy lên lo ngại rằng thỏa thuận bốn bên vừa đạt được vào tuần trước nhằm giải tỏa căng thẳng tại Ukraina sẽ vô hiệu. 

Thỏa thuận này giữa Nga, Mỹ, Ukraina và Liên minh châu Âu yêu cầu các bên tránh bạo lực và những người biểu tình rút khỏi các tòa nhà chính quyền bị chiếm đóng.  

Sau thỏa thuận này, Ukraina đã tạm dừng ‘chiến dịch chống khủng bố’, nhằm trấn áp người biểu tình thân Nga ở các thành phố miền đông. 

Ông Turchynov quy trách nhiệm cho Nga về tình trạng bạo lực tại miền đông. 

Lê Thu