Hoảng sợ trước viễn cảnh đổ máu khi khủng hoảng ở Thái Lan đã gần tới thời khắc quyết định, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva kêu gọi đàm phán và hòa giải để khôi phục ổn định.

{keywords}

Người đứng đầu đảng Dân chủ đối lập chính ở Thái đã tham gia các cuộc biểu tình đường phố ở Bangkok để hất cẳng Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Đảng của ông cũng tẩy chay cuộc bỏ phiếu 2/2, cuộc bầu cử đã bị một tòa án cho là không có hiệu lực hồi tháng 3.

Tuy nhiên, hiện giờ, ông Abhisit, 49 tuổi, dường như lại tách mình khỏi những người biểu tình.

Bạo lực có nguy cơ tăng cao, ông Abhisit nói với truyền thông phương Tây trong cuộc trả lời phỏng vấn tối 23/4. "Với sự thất vọng chồng chất và những cơ hội mà đất nước bị mất đi, bây giờ thực sự là lúc mọi người nên bắt đầu nói về vấn đề chung".

"Ý định của tôi là, trong tuần này, nói rõ rằng chả phải đã tới lúc chúng ta nên chấp nhận thực tế là không bên nào có được thứ mình muốn hay sao. Và nếu có thì nó cũng không mang tới ổn định lâu dài được", ông nói thêm.

Cuộc biểu tình, từng thu hút hơn 200.000 người tham gia ở thời kỳ đỉnh điểm, hiện đã giảm bớt. Tuy nhiên, những người biểu tình chủ chốt tuyên bố sẽ tiếp tục quấy rối chính phủ và cản trở bất kỳ cuộc bầu cử nào tới khi chính phủ của bà Yingluck bị lật đổ.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Abhisit đã vấp phải sự hoài nghi từ phía chính phủ.

"Những gì đảng Dân chủ nói sẽ làm và những gì họ làm là không giống nhau", Sunisa Lertpakawat, một phó phát ngôn viên của chính phủ Thái cho hay.

"Nếu ông ấy thật tâm, tại sao không tham gia cuộc họp bàn hôm 22/4 nhằm thảo luận về ngày tổ chức bầu cử tiếp theo", bà Sunisa nói tới cuộc gặp do ủy ban bầu cử tổ chức có sự tham gia của gần 60 đảng phái. Ông Abhisit không tham gia cuộc gặp này với lý do an ninh.

Hoài Linh