Trong hai sự kiện riêng rẽ diễn ra hôm 23/4, máy bay chiến đấu Anh và Hà Lan đã xuất kích để chặn hai cặp máy bay ném bom Nga tiến vào không phận các nước này, CNN và Guardian đưa tin.


{keywords}

Bộ Quốc phòng Anh đã giảm bớt phần nghiêm trọng của việc máy bay chiến đấu Typhoon lao ra chặn đầu hai chiếc Tu-95 của Nga ở không phận quốc tế vào chiều qua.

Máy bay Anh, đóng tại Leuchars ở Fife, đã chặn hai chiếc Tupolev Tu-95 ở ngoài khơi bờ biển phía bắc Scotland.

Vụ việc trên không được coi là có liên quan tới khủng hoảng Ukraina nhưng đó là việc thường xuyên xảy ra. Vài tháng một lần, máy bay của Nga lại thử phản ứng của Anh.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh cho hay, do không nhận diện được hai chiếc máy bay đang hướng về không phận nước này nên chiến đấu cơ Typhoon đã được xuất kích. "Sau đó, máy bay được nhận dạng là chiến đấu cơ của Nga.

Cũng trong ngày 23/4, chiến đấu cơ của Hà Lan đã chặn một cặp máy bay quân sự của Nga tiến vào không phận nước này. Đây là hành động thường xuyên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và NATO tăng cao, một quan chức Hà Lan cho hay.

Thiếu tá Wilko Ter Horst cho biết, quân đội nắm được thông tin rằng khoảng 3h50 chiều, hai chiếc máy bay ném bom TU-95 của Nga đã tiến sâu vào không phận nước này gần 1km.

Hai chiếc máy bay F-16 của Hà Lan đã xuất kích để áp tải máy bay Nga và để đảm bảo hai chiếc TU-95 rời không phận Hà Lan, Ter Horst - phát ngôn viên quân đội Hà Lan cho hay.

  • Hoài Linh