Cảnh quay được ghi lại gần thành phố Novoshakhtinsk của Nga, gần biên giới với Ukraina, cho thấy một dàn xe bọc thép chở các quân nhân đang tiến về phía Ukraina, tờ Telegraph đưa tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Đoạn video xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội khi Moscow thông báo về các cuộc tập trận tại phía nam và tây đất nước.

Theo tin từ hãng thông tấn RT, Nga đã bắt đầu các cuộc tập trận quy mô lớn tại biên giới với Ukraina vào hôm 24/4 sau khi Kiev phát động một cuộc tấn công quân sự chống lại những người biểu tình ly khai, những người đã chiếm giữ các tòa nhà chính quyền ở phía đông Ukraina.

"Mệnh lệnh về việc sử dụng quân đội chống lại dân thường đã được [Ukraina] đưa ra và nếu cỗ máy quân sự này không ngừng lại, sẽ có thêm nhiều thương vong," hãng tin RT của Nga dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu trong một cuộc họp cấp cao tại Moscow.

"Trò chơi chiến tranh của NATO tại Ba Lan và các quốc gia Baltic cũng không giúp bình thường hóa tình hình. "Chúng ta buộc phải đối phó với tình thế."

Ông Shoigu cho biết các cuộc diễn tập liên quan tới hành quân và thao diễn của các lực lượng quân sự ở phía nam và phía tây, đồng thời tách biệt với các cuộc tập trận Không quân.

Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, 11.000 lính Ukraina, 160 xe tăng, 230 xe bọc thép và ít nhất 50 khẩu pháo đã được sử dụng trong chiến dịch chống lại các nhà hoạt động phản đối Kiev. Các đơn vị Ukraina đã được triển khai gần biên giới Nga.

Trái lại, ông Shoigu nói rằng các đơn vị thân Nga, những người đã kiểm soát hầu hết các đồn cảnh sát địa phương, chỉ có khoảng 2.000 người và 100 khẩu súng.

"Đó là một cuộc đối đầu không cân sức," ông khẳng định.

Cuộc giao tranh ác liệt nhất đã diễn ra tại Slaviansk vào hôm thứ Năm (24/4) với con số thiệt mạng mà Bộ Nội vụ Ukraina đưa ra là 5 "kẻ khủng bố".

NATO ước tính Nga có khoảng 40.000 binh lính gần biên giới Ukraina. Moscow không phủ nhận việc triển khai quân tại khu vực nhưng nói rằng hoạt động chuyển quân nội bộ là đặc quyền riêng của họ.

Sầm Hoa