Các nhà hoạt động chống chính phủ ở Slavyansk đã cầm tù các quan sát viên quân sự đang di chuyển với phái bộ của OSCE, RT đưa tin.

{keywords}

Tuy nhiên, OSCE phủ nhận tuyên bố của Bộ Nội vụ Ukraina rằng phái bộ của lực lượng này đang bị giam ở Slavyansk.

Tổ chức hợp tác và an ninh châu Âu (OSCE) hôm 25/4 cho biết, một phái bộ quân sự quốc tế đã bị bắt giam ở vùng Donetsk, đông Ukraina song nhóm này không liên quan gì tới các quan sát viên của OSCE.

Nhóm bị bắt giữ không phải các quan sát viên của OSCE nhưng do các nước thành viên của tổ chức này phái đi theo Văn bản Vienna 2011 về minh bạch quân sự, OSCE giải thích trên Twitter.

"Thị trưởng của nhân dân" Slavyansk là Vyacheslav Ponomaryov nói, một chiếc xe chở các thanh tra viên quốc tế đã bị chặn lại vì trên đó có các sĩ quan của văn phòng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraina, những người có vũ khí.

"Đúng là chúng tôi đã giữ chiếc xe đó và ngay lập tức chúng tôi đã tìm thấy những vỏ đạn cấm và các vũ khí khác. Chúng tôi đang phân loại những người trong xe", ông Ponomaryov nói với Interfax qua điện thoại.

Ponomaryov nói với Lifenews rằng nhóm trên có đầy đủ các thẻ có dấu của các chốt kiểm soát và đó là bằng chứng cho thấy hoạt động tình báo của họ dưới mác phái bộ của OSCE.

Sau đó, ông Ponomaryov nói với RIA Novosti rằng vụ việc liên quan tới nhóm bị bắt sẽ được giải quyết trong sáng 26/4.

Washington gọi vụ bắt giữ này là thô bạo và hèn nhát.

Trước đó, giới chức Kiev tuyên bố, một phái bộ của OSCE hoạt động tại đông Ukraina đã bị một nhóm khủng bố bắt giữ.

"Ngày 25/4/2014, một nhóm đàn ông không rõ danh tính đã chặn một chiếc xe chở 13 ngườ đang tiến vào Slavyansk từ hướng Kramatorsk. Trong số này có 7 đại diện của OSCE, 5 đại diện của lực lượng vũ trang Ukraina và tài xế chiếc xe", Bộ Nội vụ Ukraina ra thông báo cho biết.

Theo Bộ trên, chiếc xe đã được đưa tới tòa nhà Bộ Nội vụ đang bị chiếm giữ ở Slavyansk và các hành khách đang bị giam tại đây.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Đức cho biết đã mất liên lạc với một nhóm quan sát viên quân sự do Đức lãnh đạo, vốn được điều tới đông Ukraina hôm 21/4. Theo Bộ này, nhóm mất tích gồm 3 lính Đức, một phiên dịch người Đức và các quan sát viên quân sự tới từ Cộng hòa Séc, Ba Lan, Thụy Điển và Đan Mạch.

Nhóm này di chuyển với phái bộ OSCE tới Ukraina, AP đưa tin.

Hôm qua, giới chức Kiev đã phát động giai đoạn 2 của cái gọi là chiến dịch chống khủng bố ở thành phố Slavyansk, một trong những thành trì của các nhà hoạt động chống chính phủ tại vùng Donetsk.

  • Hoài Linh