Máy bay quân sự Nga đã không vi phạm bất kỳ biên giới quốc gia nào, bao gồm đường biên với Ukraina, hãng thông tấn RT trích thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Chiến đấu cơ Su-27 của Nga. (Ảnh: RIA Novosti)

"Các hệ thống giám sát không phận Nga không ghi nhận bất cứ sự vi phạm biên giới trên không nào của các nước kế cận với Nga, bao gồm cả Ukraina," Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông báo hôm 26/4.

Truyền thông Mỹ trích lời các quan chức Lầu Năm Góc cho biết "Các chiến đấu cơ của Nga đã bay vào không phận Ukraina một vài lần trong 24 giờ qua," đồng thời gọi đó là "một sự khiêu khích liên tục."  Danh tính của các quan chức trên không được tiết lộ.

"Những cáo buộc vô căn cứ của các quan chức Lầu Năm Góc về việc 'chiến đấu cơ của Nga xâm phạm không phận Ukraina' được đưa ra dựa trên những tin đồn và suy đoán," một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng thông tấn Itar-Tass.

"Những cáo buộc truyền thông này là chủ nghĩa dân túy trong tự nhiên, chúng không chứa thông tin về thời gian và địa điểm xảy ra sự kiện, cũng như không có dữ liệu về độ cao, tốc độ và hướng máy bay hay bất cứ thông số nào khác," phát ngôn viên trên cho biết thêm.

Các nguồn tin Mỹ cần phải sử dụng thêm các cụm từ như "có vẻ như" hay "nghe nói" trong phát ngôn của mình.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi các quan chức Lầu Năm Góc chấm dứt "tuyên truyền 'những sự thật' chưa được xác nhận thông qua truyền thông", đồng thời nói rằng "điều đó không giúp xuống thang tình hình tại Ukraina."

Thay vị đó, Bộ Quốc phòng Mỹ nên "sử dụng nhiều năm kinh nghiệm trong việc hợp tác về trao đổi thông tin" với Nga.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, Mikhail Koval, hôm 26/4 đã nói với các phóng viên rằng không nhận thấy sự xâm phạm biên giới nào của máy bay hay binh lính Nga.

"4 máy bay Il-76 của Nga đã bay dọc đường biên nhưng chúng không vượt qua ranh giới," Interfax trích lời ông Koval.

Các cuộc diễn tập quân sự của Lực lượng Vũ trang Nga gần biên giới Ukrain đã được ghi nhận vào hôm 24-25/4, ông Koval cho biết. Khu vực gần nhất mà binh lính Nga đặt chân tới cách biên giới Ukraina khoảng 2-3km.

Cũng theo vị quan chức Ukraina, các cuộc diễn tập của Nga nhằm ngăn cản "chiến dịch chống khủng bố" mà Kiev triển khai tại ba khu vực phía đông nam Ukraina.

Phát biểu của ông Koval được đưa ra trong một cuộc họp báo hôm 26/4, rõ ràng mâu thuẫn với những cáo buộc trước đó mà chính quyền Kiev tuyên bố.

"Máy bay quân sự Nga đã vượt qua và vi phạm không phận Ukraina bảy lần vào ban đêm. Lý do duy nhất là để khiêu khích Ukraina...và để cáo buộc Ukraina về việc tiến hành chiến tranh với Nga," Thủ tướng tạm quyền Ukraina Arseny Yatsenyuk nói trong chuyến thăm tới thủ đô Rome, Ý.

Sầm Hoa