Trong khi chính quyền Kiev tiếp tục chiến dịch nhằm vào người đối lập, những người ly khai ở miền đông Ukraina đang tự phát vũ khí để ‘tự vệ’.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Chính quyền Ukraina nối lại chiến dịch quân sự nhằm vào những người ly khai thân Nga ở miền đông chỉ một ngày sau khi bạo lực đẫm máu xảy ra ở thành phố Odessa khiến 42 người thiệt mạng.

{keywords}
Tại một điểm giao tranh giữa quân chính phủ Kiev và những người nổi dậy. Ảnh: AP/BBC

BBC dẫn lời quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov xác nhận ‘chiến dịch tiếp tục vào bình minh’, với các cuộc tấn công diễn ra quanh thị trấn Kramatorsk, cách thành phố Slovyansk 17km.

Còn Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết: “Giao tranh dữ dội vẫn đang diễn ra” ở Kramatorsk.

Trên trang Facebook, ông Avakov viết: “Chúng tôi sẽ không ngừng nghỉ”.

Hàng chục người thiệt mạng vì hỏa hoạn tại tòa nhà Công đoàn ở Odessa vào hôm qua.

Đây là ngày thứ hai trong chiến dịch của Kiev nhằm tái xác lập quyền lực trung ương tại đông Ukraina, và đặc biệt là ở thành phố Slavyask – nơi đang trở thành đồn lũy của nhóm những người ly khai thân Nga.

Reuters cho biết Bộ Nội vụ Ukraina rất giận giữ về việc Moscow nói rằng Kiev tiến hành các ‘hành động trừng phạt’ ở miền đông, và nã súng vào dân thường.

Những nhóm ly khai thân Nga đang yêu cầu có binh sĩ gìn giữ hòa bình. Lực lượng này sẽ bao gồm cả binh sĩ Nga tới Ukraina để bảo vệ dân thường – đây là điều mà Kiev không hề mong muốn.

Trong khi đó, cảnh sát trưởng ở Odessa kêu gọi người dân ở trong nhà trong bối cảnh bạo lực tiếp diễn giữa những người ủng hộ chính quyền và những người đối lập.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2/5 tuyên bố cuộc tấn công mà chính Kiev nhằm vào thị trấn Slavyansk ở miền Đông Ukraine là "đòn đánh cuối cùng vào thỏa thuận hòa bình."

Bạo lực tại miền đông Ukraina đang có nguy cơ nghiêm trọng hơn khi một trong các lãnh đạo ‘Cộng hòa Donetsk’ ra thông cáo trang bị vũ khí cho các thành viên của lực lượng này.

Các thành viên của Donetsk, hiện đang chiếm giữ tòa thị chính, đã thông qua quyết định về việc "trang bị vũ khí tự động cho các chiến binh tự vệ nhân dân và thành viên các nhóm vũ trang khác trên lãnh thổ tỉnh Donetsk". 

Trước tình trạng bạo lực và thương vong nghiêm trọng tại Ukraina, Mỹ đã chỉ trích bạo là ‘vô nghĩa’.

Lê Thu