Philippines và Mỹ đã bắt đầu các cuộc tập trận thường niên quy mô lớn vào hôm thứ Hai (5/5) sau khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ ủng hộ "bọc thép" đối với Manila khi tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đang âm ỉ.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Các binh sĩ Philippines tham gia cuộc tập trận Balikatan 2010. (Ảnh: Reuters)

Cuộc tập trận Balikatan hay "vai kề vai", với sự tham gia của 5.500 lính Mỹ và Philippines, diễn ra chỉ vài ngày sau khi Obama đảm bảo với Manila rằng chính phủ của ông tôn trọng Hiệp ước Phòng thủ chung năm 1951, tờ Sina của Trung Quốc đưa tin.

Tuần trước, các đồng minh đã củng cố mối quan hệ của mình với một thỏa thuận phòng thủ mới trước chuyến thăm của Obama, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng Mỹ tiếp cận nhiều hơn với các căn cứ của Philippines, như một phần trong chiến lược tái cân bằng sức mạnh quân sự của Mỹ hướng tới châu Á.

"Những gì Tổng thống Obama nói là một lời xác nhận lần nữa trong hiệp ước của chúng tôi," phát ngôn viên quân đội Philippines Trung tá Ramon Zagala nói.

Philippines, một trong những lực lượng vũ trang yếu kém nhất trong khu vực, đã nhiều lần yêu cầu Mỹ giúp đỡ khi Trung Quốc tăng cường áp lực quân sự và ngoại giao để kiểm soát các khu vực tranh chấp.

Trong khi Obama tìm cách trấn an Philippines rằng Mỹ sẽ hỗ trợ đồng minh trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công, ông không đề cập cụ thể tới sự giúp đỡ Manila nếu có một cuộc xung đột về các khu vực tranh chấp trên Biển Đông, như nước chủ nhà mong đợi.

Tuy nhiên, kết thúc chuyến thăm, Tổng thống Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc về việc sử dụng vũ lực trong các khu vực tranh chấp.

"Chúng tôi tin rằng các quốc gia và người dân có quyền sống trong an ninh và hòa bình, được tôn trọng về toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền," Obama nói.

Chuyến thăm của Obama đã dẫn tới phản ứng lạnh nhạt từ Bắc Kinh, với các nhà chức trách Trung Quốc cáo buộc Tổng thống Mỹ đã kết bè cánh với những đồng minh "hay gây phiền phức".

Zagala cho biết các binh sĩ sẽ tham gia các cuộc diễn tập bắn đạn thật, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ cũng như các kịch bản ứng phó nhân đạo tại một số địa điểm.

Ngoài ra, còn có màn thể hiện của các hệ thống giám sát hàng hải và các bài diễn tập đổ bộ từ tàu vào bờ tại tỉnh Zambales, cách Manila ba tiếng đi xe và hướng về phía biển Đông, ông Zagala nói.

"Tập trận Balikatan 2014 được thiết kế để phát triển hơn nữa quân đội Philippines trong kế hoạch hành động khủng hoảng, nâng cao khả năng thực hiện các chiến dịch chống khủng bố hiệu quả và xúc tiến khả năng phối hợp với các lực lượng vũ trang Mỹ," quân đội Philippines nói.

Cuộc diễn tập quân sự Balikatan sẽ được chính thức khai mạc vào 8h30 (00h30 GMT) hôm thứ Hai (5/5) với sự tham gia của các quan chức hai bên, bao gồm đại sứ Mỹ tại Manila Philip Goldberg và Trung tướng Terry Robling của Hải quân Mỹ.

Sầm Hoa