Hôm nay (6/5), các phe phái chính trị và những nhân tố có liên quan ở Thái sẽ có các bước tiến để đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt bất ổn đang bao trùm đất nước suốt nhiều tháng, Nation đưa tin.

{keywords}

Ủy ban bầu cử sẽ chuẩn bị dự thảo cho một sắc lệnh hoàng gia để kêu gọi tiến hành bầu cử. Trong khi đó, lãnh đạo đối lập Abhisit sẽ trình ủy ban kế hoạch trì hoãn bỏ phiếu và thiết lập một chính quyền lâm thời không qua bầu cử.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra, những người biểu tình và các phe phái chính trị sẽ nhận kế hoạch chi tiết và được đề nghị hành động theo những gì được phân công trong kế hoạch.

Tổng thư ký Ủy ban bầu cử Puchong Nutrawong cho biết, nếu 5 thành viên của ủy ban đồng ý với sắc lệnh về bầu cử, cơ quan này sẽ đệ trình lên Nội các mà không có bất kỳ trì hoãn nào. Ủy ban bầu cử và chính phủ đã nhất trí ấn định ngày bầu cử vào 20/7 hồi tuần trước.

Các thành viên ủy ban bầu cử cũng sẽ cân nhắc sáng kiến phá vỡ bế tắc chính trị của ông Abhisit, ông Puchong nói.

Lãnh đạo đối lập Abhisit đề nghị Ủy ban bầu cử thay đổi một số điều luật và quy định để trừng phạt nặng hơn những gian lận bầu cử và cấm tiến hành các chiến dịch vận động bầu cử dân túy.

Kế hoạch của ông Abhisit đòi hỏi các đảng phái chính trị muốn tham gia bầu cử lần tới phải cam kết ủng hộ cải tổ đất nước và chính phủ tiếp theo sẽ chỉ nắm quyền một năm để tiến hành cải tổ.

Lãnh đạo đảng Dân chủ hôm 3/5 công bố kế hoạch của ông trong đó, nếu được chấp nhận, sẽ đồng nghĩa với việc bầu cử mới dự kiến tiến hành vào ngày 20/7 sẽ bị hoãn. Ông Abhisit cũng yêu cầu bà Yingluck từ chức và đòi bà trả lời, trước khi tòa án hiến pháp công bố phán quyết về vị thế của bà.

Trên mặt trận pháp lý, tòa án hiến pháp theo kế hoạch hôm nay sẽ đưa ra những chứng cứ trong vụ việc liên quan tới cách chức người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Thawil Pliensri.

Ủy ban chống tham nhũng quốc gia cũng sẽ sớm có phán quyết với Thủ tướng.

Hôm nay, đội điều tra của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia sẽ kết luận và đệ trình báo cáo về cáo buộc lơ là nhiệm vụ của bà Yingluck đối với chương trình trợ giá gạo. Dự kiến, ủy ban sẽ quyết định có buộc tội bà Yingluck sớm nhất là vào ngày 8/5 và muộn nhất là vào 15/5.

Nếu bị kết tội, bà Yingluck sẽ phải ngừng việc điều hành đất nước.

  • Hoài Linh