Tại Tòa án Hiến pháp hôm nay (6/5), Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra đã phủ nhận cáo buộc lạm dụng chức quyền quanh việc thay thế Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Thawil Pliensri hồi năm 2011, hãng BBC đưa tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: Reuters)

"Tôi phủ nhận cáo buộc...Tôi không vi phạm bất cứ điều luật nào, cũng không nhận bất kỳ lợi lộc nào từ việc bổ nhiệm", bà Yingluck nói đồng thời cho rằng việc thay thế ông Thawil là đem lại lợi ích cho Thái Lan.

Tòa án Hiến pháp sẽ quyết định liệu việc thay thế ông Thawil có vi phạm hiến pháp hay không.

Nếu bị kết tội, nữ Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra có thể bị buộc từ chức và cấm tham gia các hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

Ngoài ra, bà Yingluck cũng phải đối mặt với các cáo buộc lơ là nhiệm vụ giám sát chương trình thu mua lúa gạo của quốc gia, gây tổn thất lớn cho chính phủ.

Những người ủng hộ bà Yingluck tin rằng, các tòa án tối cao có xu hướng chống lại bà và các vụ kiện là một nỗ lực nhằm hất bà ra khỏi chiếc ghế thủ tướng.

Tuần trước, chính quyền do bà Yingluck đứng đầu đã thông báo về cuộc tổng tuyển cử mới vào ngày 20/7, song phe đối lập đã không chấp nhận lịch trình này.

Những người biểu tình chống chính phủ, chủ yếu là cư dân thành thị và tầng lớp trung lưu, cáo buộc rằng anh trai bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã kiểm soát nội các. Theo họ, nền dân chủ Thái Lan đã bị mua chuộc bằng tiền.

Mặc dù vậy, bà Yingluck và đảng Pheu Thái của bà vẫn rất phổ biến tại các khu vực nông thôn.

Sầm Hoa