Tập đoàn năng lượng nhà nước Nga Gazprom thông báo hãng có thể sẽ dừng cung cấp khí đốt cho Ukraina vào ngày 3/6 nếu đất nước này không trả tiền trước.

TIN BÀI KHÁC:

Theo tin từ BBC, Tổng giám đốc Gazprom Alexei Miller giải thích yêu cầu trên của tập đoàn xuất phát từ các khoản nợ đọng mà Ukraina chưa trả.

Nếu không có khoản thanh toán nào vào thời hạn đã nêu thì "Ukraina sẽ không nhận được mét khối khí nào trong tháng 6", hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin. Và Thủ tướng Dmitry Medvedev cũng tuyên bố trên đài truyền hình Nga rằng họ không thể là "vú em" của Ukraina.

Ông Miller cho biết, Ukraina phải trả tiền trước cho lượng khí giao tháng 6 bởi vì các khoản nợ đã lên tới 3,51 tỷ USD.

{keywords}
Ukraina thông báo chuẩn bị phát hành trái phiếu để thanh toán nợ khí đốt. (Ảnh: AP)


Tuyên bố trên của Tổng giám đốc Gazprom được đưa ra trong một cuộc họp với Thủ tướng Medvedev. Ông nói rằng Kiev có thể dùng đến gói viện trợ của IMF và đặt thành vấn đề tại sao Ukraina không làm như thế cho đến tận lúc này.

"Theo thông tin chúng tôi có, Ukraina đã nhận được tiền đợt đầu từ IMF", ông nói thêm.

Ukraina từ chối thực hiện nghĩa vụ của mình để phản đối Moscow quyết định tăng gần gấp đôi giá bán khí đốt cho Kiev. Bộ trưởng Tài chính Ukraina Oleksandr Shlapak hôm 11/5 quả quyết nước ông sẵn sàng thanh toán nợ đọng ngay khi Nga hạ giá gas. Ông cũng nói thêm, Ukraina chuẩn bị ban hành lượng trái phiếu trị giá 2,16 tỷ USD để lấy tiền trả nợ.

"Nếu Nga duy trì mức giá cũ 268 USD/1.000 m3 đến cuối năm nay thì chúng tôi sẽ lập tức thanh toán nợ", hãng tin UNIAN dẫn lời ông Shlapak cam đoan.

Gazprom hiện đang tính giá 485,5 USD/1.000 m3 khí bán cho Ukraina - mức giá cao nhất so với bất kỳ khách hàng nào ở châu Âu của hãng. Hiện tại, gần 15% tổng lượng khí mà châu Âu tiêu thụ là do Nga cung cấp thông qua Ukraina.

Thanh Hảo