Người đứng đầu các nỗ lực tìm kiếm máy bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines thừa nhận chiến dịch này là khó khăn nhất trong lịch sử loài người.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Ông Angus Houston nói với hãng tin CNN rằng 4 tín hiệu dưới lòng biển phát hiện được đến nay vẫn là "manh mối hứa hẹn nhất" mà các nhà điều tra có được trong chiến dịch tìm kiếm chiếc Boeing 777.

Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi liệu chúng có đúng là những tiếng "ping" phát đi từ các hộp ghi dữ liệu chuyến bay.

{keywords}
Các nỗ lực tìm kiếm MH370 hơn hai tháng qua vẫn chưa mang lại kết quả. (Ảnh: AP)


Theo một bài viết trên Tạp chí Phố Wall, các nhà chức trách tin rằng hai tín hiệu đầu tiên phù hợp hơn. Tuy nhiên, ông Houston khẳng định còn quá sớm để loại trừ bất kỳ tín hiệu nào. "Việc phân tích cả 4 tín hiệu vẫn đang được tiến hành", ông nói thêm.

Tín hiệu ping đóng vai trò chủ chốt trong việc định hình chiến dịch tìm kiếm MH370, máy bay chở 239 người mất tích trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh ngày 8/3.

Theo ông Houston, việc tìm kiếm MH370 khó khăn hơn nhiều so với vụ máy bay Flight 447 của hãng Air France mất tích ở Đại Tây Dương năm 2009.

"Khác biệt lớn giữa 447 và MH370 là vị trí biết đến cuối cùng. Trong vụ MH370 là ở phía trên Eo biển Malacca, sau đó máy bay tiếp tục bay một khoảng thời gian nữa", ông Houston giải thích. "Trong khi đó, Air France biết rất rõ vị trí cuối cùng của 447, và nó lại rất gần với nơi máy bay được tìm thấy".

Tuy nhiên, Houston nói rằng các đội tìm kiếm đang thực hiện một "công việc mang tính đột phá" nhờ phân tích vệ tinh, giúp khoanh vùng khu vực tìm kiếm ở Ấn Độ Dương.

"Nếu không có nó, chúng tôi sẽ phải rà soát khắp Ấn Độ Dương, và tôi nghĩ cơ hội tìm thấy máy bay trong những hoàn cảnh như vậy sẽ rất mong manh. Tôi cho rằng khi khu vực tìm kiếm được định vị thì chúng ta rồi cũng sẽ tìm thấy máy bay".

Cùng ngày ông Houston lên tiếng, một hãng liên lạc vệ tinh thông báo họ sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ theo dấu máy bay toàn cầu miễn phí. Inmarsat, hãng có vệ tinh bắt được tiếp xúc cuối cùng của MH370, thông báo hãng đã trình dịch vụ này cho Tổ chức Hàng không Dân sự quốc tế (ICAO) trước thềm hội nghị của ICAO trong tuần này về dò tìm máy bay.

Thanh Hảo