Chính phủ cạn tiền Ukraina đang tận dụng tất cả các nguồn lực có sẵn để nâng cao khả năng chiến đầu của các lực lượng như đồng phục sản xuất tại Đức, áo chống đạn của Pháp và lều trại từ Mỹ...

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Binh lính Ukraina tại một trạm kiểm soát gần Slaviansk. (Ảnh: Reuters)

Các đơn vị đặc biệt, Omega và Vega, đã nhận được những bộ đồng phục mới, sản xuất tại Đức, Bộ Nội vụ Ukraina hôm 13/5 tuyên bố.

"Các binh lính nhận thấy rằng những bộ đồng phục là một món quà quan trọng và đúng lúc", Bộ Nội vụ cho biết trong một thông báo.

Các bộ đồng phục này là do Thủ tướng tạm quyền Ukraina Arseny Yatsenuk cung cấp, theo tài khoản Facebook của Bộ trưởng Nội vụ Aresen Avakov.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Yatsenuk mua những bộ quần áo này bằng tiền riêng, trích từ công quỹ hay nhận chúng từ Đức như một món hàng viện trợ. Avokov cho biết, các bộ đồng phục được chuyển tới những quân nhân trung thành với Kiev, đang đóng quân gần Slaviansk.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng cho biết sẽ mua 24.000 áo khoác chống đạn cho binh sĩ của mình bằng tiền thu được thông qua các khoản viện trợ cá nhân. Những chiếc áo khoác được hy vọng sẽ đưa tới tay của các quân nhân vào cuối tháng 7. Cơ quan này cũng nói thêm rằng ngoài 10,4 triệu USD, họ còn nhận được các túi ngủ, vải lanh và nệm từ người dân địa phương.

{keywords}
Áo khoác chống đạn từ Pháp sẽ được gửi tới cho lính Ukraina như một phần trong gói hỗ trợ nhân đạo. (Ảnh minh họa: Reuters)

Các quân nhân Ukraina, cả lực lượng trong nội vụ và trong quân đội, đã nhận được vô số thiết bị, do chính phủ, tài trợ cá nhân hoặc các nhà tài trợ nước ngoài của chính quyền Kiev trả tiền. Mỹ dự kiến sẽ gửi 7 triệu USD viện trợ không hoàn lại đối với Ukraina để tăng cường phòng thủ biên giới, quân dội Ukraina hôm 13/5 cho biết.

Khoảng 3 triệu USD sẽ được dùng để mua "lều trại, máy phát điện, bếp lò, các xe nước và nhiên liệu", cơ quan bảo vệ biên giới Ukraina cho biết. Phần còn lại sẽ được sử dụng để mua các thiết bị giám sát và thông tin liên lạc.

Trước đó, Washington đã gửi dây gai, bơm nhiên liệu, ống nhòm, 300.000 khẩu phần ăn sẵn MRE... cho các binh lính Ukraina.

London có lẽ sẽ sớm chung tay với đồng minh của họ. Anh hiện đang xem xét về lời đề nghị áo khoác chống đạn, đài điện xách tay và túi ngủ, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond cho biết.

Tháng trước, Kiev nói rằng Pháp đã cam kết gửi áo khoác chống đạn như một phần trong gói hỗ trợ nhân đạo cho Ukraina.

{keywords}
Trước đó, Mỹ đã gửi 30.000 khẩu phần ăn sẵn cho các quân nhân Ukraina. (Ảnh minh họa: Reuters)

Kiev hiện đang tiếp tục các cuộc tấn công tại Slaviansk trong cái mà họ gọi là một chiến dịch chống khủng bố. Thành phố đã bị các chiến binh có vũ trang chiếm đóng đang không tuân theo sự cai trị của chính phủ vì chính quyền Ukraina hiện tại giành được quyền lực thông qua một cuộc đảo chính vào hồi tháng Hai vừa rồi.

Tuần trước, cuộc đối đầu giữa phe ly khai với chính quyền trung ương tại Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraina đã lên tới một mức độ mới, khi những người ủng hộ liên bang hóa ở hai khu vực này tổ chức trưng cầu dân ý về quyền tự quyết. Kiev và phương Tây đã lên án các cuộc bỏ phiếu và gọi chúng là bất hợp pháp.

Sầm Hoa