Những người nói tiếng Ukraina ở Donetsk thuộc miền đông Ukraina bắt đầu rời khỏi vùng đất này vì lo cho an toàn của bản thân khi phe li khai thân Nga thắt chặt kiểm soát.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Ngày 12/5, các thủ lĩnh li khai tuyên bố "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" của họ giờ đã là một nước độc lập, có chủ quyền và kêu gọi Nga "tiếp nhận" thể theo "nguyện vọng của nhân dân". Tuyên bố này nhiều khả năng sẽ càng đẩy nhanh làn sóng di cư ra khỏi vùng đất này.

{keywords}
Olga cùng con gái.

"Nếu một nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk được thành lập ở đây, tôi sẽ phải rời đi", BBC dẫn lời Olga - một nữ thương gia có con gái còn nhỏ - bày tỏ. "Tôi sẽ không được nói tiếng Ukraina, tiếng mẹ đẻ của tôi. Rất nhiều bạn bè tôi gần đây đã bán nhà và chuyển sang miền tây đất nước. Mọi người lo sợ cho mạng sống của mình và gia đình". 

Mặc dù đây không phải là một quyết định dễ dàng đối với Olga, nhưng cô tin mình không còn lựa chọn nào khác bởi vì "tự do là điều quan trọng nhất". 

{keywords}
Một nhóm người ủng hộ Kiev bị phe thân Nga ném trứng.

Lo ngại đặc biệt tăng cao trong giới hoạt động ủng hộ Kiev, phe lên tiếng phản đối những người thân Nga dẫn đầu phong trào "đoạn tuyệt" với Ukraina.

"Gần như tất cả các nhà hoạt động là bạn của tôi đều đã rời đi rồi", một nguồn tin kể với BBC. Gia đình người này giờ cũng đang đóng gói đồ đạc để lên đường tới miền tây. 

{keywords}

Lo ngại của họ là có cơ sở. Gần đây xuất hiện nhiều đoạn băng ghi cảnh những người li khai kéo các nhà hoạt động ủng hộ Kiev vào một tòa nhà chính quyền ở Donetsk, nơi được tin là đã trở thành trụ sở của "Cộng hòa Nhân dân Donetsk".

Có thông tin cho biết, một tầng của tòa nhà được sử dụng như một nhà tù tạm và một trung tâm thẩm vấn. Cửa ra vào bằng kính được bịt kín, khiến không ai có thể nhìn thấy những gì diễn ra bên trong. 

{keywords}

Sự chia rẽ giữa số dân nói tiếng Nga và cộng đồng nói tiếng Ukraina ở Donetst và Luhansk đang ngày càng lớn. Một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập được phe li khai tổ chức ngày 11/5 lại càng đào sâu thêm sự chia rẽ đó.

Thanh Hảo