"Nón giao thông thần thánh" đã trở thành biểu tượng của khủng hoảng chính trị Thái Lan, AP cho biết.

Thuật ngữ này được phổ biến rộng rãi  trong tuần sau một loạt vụ tấn công dữ dội nhằm vào những người lái xe dám dịch chuyển nón giao thông mà lực lượng biểu tình chống chính phủ tùy tiện đặt gần các điểm biểu tình.

{keywords} 

Phản ứng giận dữ xen lẫn sự sáng tạo đã tạo ra hàng loạt tranh biếm họa chính trị và mẩu tin trên mạng, gồm cả một bức ảnh được lưu truyền rộng khắp trên Facebook trong đó 5 người đàn ông quỳ gối cúi đầu trước một chiếc nón giao thông trên đường.

Thông điệp "đừng chạm vào nón" đang lưu hành khắp mạng internet. Một bức tranh mô tả những vật không thể di chuyển ở Thái Lan đề cập tới các tượng đài lịch sử và nón giao thông.

Từ điển chính trị Thái - một trang web chuyên về các thuật ngữ chính trị Thái, đã bổ sung từ "nón thần thánh" vào trang của mình hôm 12/5. Định nghĩa cho từ này là "một chướng ngại vật giao thông thần thánh" được các nhân viên an ninh triển khai vì phong trào biểu tình. "Bất cứ ai dám chạm, dịch chuyển hay phá hủy nón giao thông này sẽ bị đánh".

{keywords} 

Hình chóp nón màu cam đã trở thành biểu tượng cho sự tuyệt vọng ngày càng tăng của nhiều người Thái, những người đôi khi cảm thấy bạo lực khiến nước này rơi vào tình trạng xáo trộn chính trị và một giải pháp trong thời gian sớm chỉ là triển vọng mờ mịt.

Tuần trước, một tòa án đã sa thải Thủ tướng Yingluck Shinawatra vì tội lạm quyền dù đảng của bà vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ người anh trai ở nước ngoài của bà Yingluck - cựu thủ tướng Thaksin.

Phe đối lập với chính phủ thề sẽ biểu tình cho tới khi một chính phủ mới, không qua bầu cử lên nắm quyền để cải tổ chính trị. Trong khi đó, phe ủng hộ bà Yingluck tuyên bố sẽ xuống đường nếu việc trên xảy ra.

Cả những người ủng hộ lẫn chống đối chính phủ đều được cho là nguyên nhân gây ra bạo lực làm hơn 20 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương kể từ khi biểu tình chống chính phủ bùng phát vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, chính những "nhân viên bảo vệ" do phe biểu tình thuê lại bị buộc tội về các vụ tấn công liên quan tới nón giao thông.

{keywords} 

Một đại tá quân đội Thái bị bắn vào chân, bị đánh đập hôm 25/4 khi ông này cố dịch chuyển một chiếc nón giao thông chắn trước cửa nhà. Thủ phạm được cho là các nhân viên bảo vệ được phe biểu tình thuê.

Hôm 9/5, một đoạn phim quay bằng điện thoại được phổ biến khắp nơi cho thấy, nhân viên bảo vệ người biểu tình đã luôn tay đánh đập một người đi ô tô qua cửa sổ xe khi người này cố dịch chuyển một nón giao thông tại một con đường ở Bangkok.

Vụ tấn công thứ ba và đáng chú ý nhất diễn ra hôm 10/5 khi một người giao đá bị đánh đập không thương tiếc vào ngực và bụng khi dịch chuyển một chiếc nón giao thông để lấy đường đi giao hàng. Hiện, người này đang được chăm sóc tại một bệnh viện Bangkok.

Không ai bị bắt vì các vụ tấn công.

{keywords} 

"Đó không phải là sự lố lăng hay xuẩn ngốc, đó là tình trạng vô trật tự", Pavin Chachavalpongpun, giáo sư của Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc đại học Kyoto nhận xét. "Sự tôn nghiêm của luật pháp đã biến mất".

Những người biểu tình phủ nhận có liên quan tới vụ đánh đập người giao hàng song nhà sư Luang Pu Buddha Issara - một trong các lãnh đạo biểu tình hôm 11/5 đã không phủ nhận các bản tin khác về các vụ tấn công trước đó có liên quan tới nón giao thông.

  • Hoài Linh