TIN BÀI LIÊN QUAN:
Hầu hết quy tội cho tổ lái, những người vội vã thoát thân trong khi hành khách được yêu cầu phải giữ nguyên trật tự. Bốn trong số họ đã bị buộc tội giết người. Giám đốc hãng vận hành phà cũng vướng vào vòng lao lý.
Ngoài chủ phà và tổ lái, vụ chìm tàu còn làm dấy lên tranh luận về sự giám
sát của chính phủ và những gì các biện pháp ngăn chặn lẽ ra đã có thể làm được.
Hãng tin CNN đưa ra một số yếu tố được cho là đứng sau thảm kịch Sewol:
Vụ chìm phà Sewol đã cướp mạng sống của 284 người. (Ảnh: AP) |
Sewol quá tải
Con phà khách này chở quá gấp đôi giới hạn trọng tải cho phép khi bị lật, theo các nhà điều tra Hàn Quốc.
Các công tố viên cho biết, kể từ khi Công ty Hàng hải Chonghaejin bắt đầu chạy tuyến Incheon - Jeju hồi tháng 3/2013 thì 57% tổng số hành trình của phà chở hàng quá tải (139/241). Hãng này hưởng lợi rất lớn từ việc đó, kiếm thêm 2,9 triệu USD từ đó đến nay.
Hàng trên phà không được đảm bảo đúng cách
Các nhà điều tra đang tìm hiểu khả năng phà chìm vì chuyển hướng đột ngột, có thể khiến hàng hóa dịch chuyển và mất thăng bằng.
Các nhân chứng tả rằng một số container rơi xuống tạo ra những tiếng rầm rầm. Các thiết bị buộc không đúng cách cũng góp phần vào tai họa.
Tổ lái yêu cầu hành khách ở nguyên vị trí
"Xin đừng di chuyển khỏi vị trí", loa phóng thanh của phà vang lên. "Tuyệt đối không di chuyển".
Lời cảnh báo này vang lên liên tục khi Sewol bắt đầu chìm xuống biển. Hàng
trăm hành khách tuân thủ yêu cầu mà không hay biết điều gì đang xảy ra.
Việc quyết định này vẫn tiếp tục được thực hiện thay vì phân phát phao cứu sinh
đã khiến một chuyên gia phân tích của CNN mô tả là "sai lầm một cách khủng
khiếp, bi kịch".
Hiện chưa rõ tại sao tổ lái lại có một quyết định như vậy.
Phà trưởng bỏ chạy thoát thân
Lee Joon-seok, người điều khiển phà Sewol, đã hứng chịu búa rìu dư luận vì rời phà trong khi hàng trăm hành khách vẫn còn trên đó. Hình ảnh ông này nhảy vào vòng tay của một nhân viên cứu hộ đã khiến cả dân chúng khắp Hàn Quốc tức giận.
Tổng thống Park Geun-hye ví hành động của tổ lái là "giết người".
Thành viên tổ lái thiếu kinh nghiệm điều khiển phà
Các nhà chức trách đang đặt câu hỏi tại sao một phụ lái không hề có kinh nghiệm lại điều khiển phà vào lúc xảy ra tai nạn. Người này cũng đang đối mặt với tội không tuân thủ luật an toàn khẩn cấp, lơ là trách nhiệm dẫn đến chìm phà và gây thương tích dẫn đến chết người.
Trì hoãn thông báo cho nhà chức trách về tai nạn
Cuộc gọi đầu tiên xin giúp đỡ lại không phải từ tổ lái mà lại là của một bé trai trên phà. Em đã dùng điện thoại di động liên lạc với dịch vụ khẩn cấp.
Phà bị sửa đổi
Sewol được nâng cấp năm 2013 để mở rộng sàn trên cùng, tạo thêm chỗ trống để chở được thêm hành khách.
Con phà 20 năm tuổi này lúc đầu được sử dụng ở Nhật, trước khi công ty Chonghaejin mua về năm 2012 và tân trang lại.
Chonghaejin mở thêm nhiều cabin khách trên sàn 3, sàn 4 và 5, nâng cao sức chứa và làm thay đổi trọng tải cũng như sự cân bằng của phà. Các nhà điều tra đang tìm hiểu xem liệu điều này có khiến phà dễ bị lật hay không.
Thanh Hảo