Các thượng nghị sĩ Thái Lan được mong đợi hôm nay (16/5) sẽ đề xuất một thủ tướng lâm thời được chỉ định, động thái có thể làm những người ủng hộ chính phủ tức điên, Reuters đưa tin.


{keywords}

Những thành viên của Thượng viện Thái đang cố vạch ra một "lộ trình" để đưa Thái Lan thoát khỏi khủng hoảng chính trị kéo dài.

Chính phủ lâm thời trung thành với Thủ tướng bị sa thải Yingluck Shinawatra muốn tổ chức một cuộc bầu cử mới mà họ nắm chắc phần thắng.

Tuy nhiên, những người biểu tình chống chính phủ được phe bảo hoàng ủng hộ muốn có một thủ tướng chuyển tiếp "trung lập" nhằm thay thế chính phủ hiện nay và thực thi các thay đổi về bầu cử để chấm dứt sự ảnh hưởng của anh trai bà Yingluck là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Thượng viện hiện là cơ quan lập pháp duy nhất vẫn còn thực hiện được chức năng của mình sau các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài 6 tháng và cuộc bầu cử bị phá vỡ hồi tháng 2.

Một nhóm công tác của Thượng viện Thái hiện đang hỏi ý kiến công chúng và các đại diện ngành tư nhân về cách đưa đất nước thoát khỏi thế bế tắc và nhiều khả năng sẽ giới thiệu một thủ tướng chuyển tiếp có "đầy đủ quyền lực" thay thế chính phủ tạm quyền với thủ tướng chỉ có quyền lực hạn chế.

"Hầu hết các nhóm chúng tôi hỏi ý kiến đều đồng ý rằng một thủ tướng chuyển tiếp sẽ tạm thời giải quyết được các vấn đề của đất nước. Đó là một giải pháp", thành viên nhóm công tác của Thượng viện là Jate Siratharanont cho biết.

Nhóm công tác trên được mong đợi sẽ đưa ra đề xuất trong một cuộc họp không chính thức của Thượng viện vào cuối ngày hôm nay, ông Jate nói.

Tuy nhiên, quyết định chính thức bổ nhiệm một thủ tướng lâm thời sẽ được đưa ra và thực thi như thế nào hiện chưa rõ. Giới chỉ trích cho rằng việc làm đó là không hợp hiến.

Phe áo đỏ ủng hộ chính phủ cảnh báo, bạo lực sẽ bùng nổ nếu chính phủ bị cách chức. Hiện, hàng nghìn người biểu tình áo đỏ đã tập trung ở ngoại ô Bangkok, bấu víu vào hy vọng rằng một cuộc bầu cử mới sẽ đưa lực lượng trung thành với Thaksin trở lại nắm quyền.

  • Hoài Linh