Từ hôm nay (19/5), Thượng viện và những người biểu tình sẽ cố gắng tạo ra "lỗ hổng chính trị" để mở đường cho một thủ tướng không qua bầu cử điều hành đất nước, Nation đưa tin.


{keywords}

Lực lượng chống chính phủ đang cố truy lùng các bộ trưởng còn lại  để buộc họ từ chức.

Phó Chủ tịch Thượng viện Surachai Liengboonlertchai hôm nay (19/5) có một cuộc hẹn với quyền Thủ tướng Niwattumrong Boonsongpaisan để thảo luận về các giải pháp đưa Thái thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị đang tiếp diễn.

Ông Surachai hôm qua cho biết, đã điện đàm với quyền Thủ tướng Niwattumrong song không tiết lộ thời gian và địa điểm cuộc gặp nhằm tránh bị người biểu tình chống chính phủ phá hỏng. Kết quả cuộc gặp sẽ được thông báo rộng rãi, ông Surachai nói.

Quan chức trên không tiết lộ lập trường song Bộ trưởng Tư pháp tạm quyền Chaikasem Nitisiri cho biết, ông Surachai có thể đề nghị nội các tạm quyền từ chức để mở đường cho ông chỉ định một nhân vật trung lập làm thủ tướng và thành lập chính phủ chuyển tiếp.

Hiện, không có khả năng hợp pháp nào để Thượng viện chọn một thủ tướng trung lập để hoàng gia phê chuẩn do phiên họp của Thượng viện đã kết thúc và như vậy, về mặt luật pháp thì Thượng viện đang không hoạt động.

"Nếu Thượng viện có thể làm bất cứ điều gì họ muốn thì có lẽ chúng ta không cần nội các làm gì", chuyên gia pháp lý trên cho hay.

Trong khi đó, những người biểu tình thuộc Ủy ban cải tổ Dân chủ nhân dân (PDRC) đã đi tới một giao kèo với các đại diện của công đoàn các công ty nhà nước rằng họ sẽ bắt đầu chiến dịch săn lùng các thành viên còn lại của nội các từ hôm nay cho tới 21/5 để ép họ từ chức.

Nếu các thành viên nội các trốn thoát an toàn qua ngày này, các công nhân viên sẽ kêu gọi một cuộc tổng đình công vào 22/5,  Komsan Thongsiri, thư ký Liên đoàn lao động các công ty nhà nước ở Thái nói.

Các công ty nhà nước chủ yếu là vận hành các cơ sở công như cung cấp năng lượng và nước. Komsan nói, các công nhân sẽ cắt điện và nước nếu cần thiết, nhằm gây sức ép với chính phủ.

  • Hoài Linh