Trung Quốc đã phản ứng mạnh trước việc Mỹ buộc tội 5 sĩ quan quân đội nước này, gọi đó là bịa đặt và tuyên bố ngừng các hoạt động của nhóm công tác mạng Mỹ-Trung, VOA cho biết.


{keywords}

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ rút lại buộc tội các sĩ quan quân đội, Tân Hoa xã đưa tin.

Trong một phản ứng nhanh, hiếm có trước buộc tội của Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đăng thông báo trên trang web của mình bằng cả tiếng Anh và Trung, gọi cáo buộc của Mỹ là "không căn cứ và lố bịch".

Bộ Ngoại giao cũng tái khẳng định lập trường nhất quán rằng quân đội và quân nhân Trung Quốc không bao giờ tham gia các vụ đánh cắp bí mật thương mại qua mạng. Trung Quốc buộc tội Mỹ về cái mà nước này gọi là "các hoạt động nghe lén, do thám, ăn trộm qua mạng nghiêm trọng".

Wang Dong, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh nói, tuyên bố của Mỹ là kỳ quái. Ông này bày tỏ lo ngại về tác động lâu dài của tuyên bố trên đối với quan hệ hai nước.

Trung Quốc và Mỹ đã có nhiều tiến bộ trong việc phát triển quan hệ song phương những năm vừa qua, song hiện chưa rõ vấn đề trên sẽ tác động như thế nào.

Hôm 19/5, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội các quan chức quân sự Trung Quốc đánh cắp thông tin để làm lợi cho các công ty nước này, hầu hết là công ty nhà nước, đang hợp tác với công ty của Mỹ.

Chính phủ Mỹ tuyên bố, thủ đoạn trên dứt khoát phải bị lên án.

  • Hoài Linh