Lần đầu tiên trong vòng 7 tháng kể từ khi những người biểu tình chống chính phủ đổ xuống đường, các phe phái đối lập và những quan chức hàng đầu của Thái gặp gỡ trong các cuộc họp được kỳ vọng sẽ có đột phá.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Báo Bangkok Post đưa tin, có 5 điểm nổi lên trong cuộc họp bàn về khủng hoảng như một giải pháp nhằm phá vỡ bế tắc chính trị.

Các cuộc gặp cấp cao do Tổng tư lệnh Thái - Tướng Prayuth Chan-ocha triệu tập và chủ trì, một ngày sau khi ông thông báo thiết quân luật trên toàn quốc.

{keywords}
Lần đầu sau nhiều tháng, phe ủng hộ và chống chính phủ ngồi họp với nhau. (Ảnh: Nation)


Cuộc họp diễn ra ngay sau khi Tướng Prayuth, cũng đồng thời là chỉ huy Bộ chỉ huy gìn giữ hòa bình và trật tự mới được thành lập, mời 7 nhóm khác nhau tới câu lạc bộ quân đội để hội đàm.

Đó là các nhóm Ủy ban cải tổ dân chủ nhân dân (PDRC), Mặt trận thống nhất vì dân chủ chống độc tài (UDD), đảng Dân chủ, đảng Pheu Thái, Ủy ban bầu cử (EC) và quyền Chủ tịch Thượng viện Supachai và chính phủ. Các cuộc hội đàm hôm 21/5 kéo dài khoảng 3h và kết thúc mà không kết quả.

Những người tham gia họp cho biết, sẽ quay lại và thông báo với phe của mình trước khi tham gia cuộc gặp thứ hai diễn ra vào 2h chiều nay (22/5).

Bangkok Post dẫn một nguồn tin cho hay, những người dự họp đều được giao "bài tập về nhà", tập trung vào 5 vấn đề tạo nền tảng cho các cuộc họp hôm nay. Đó là các vấn đề: liệu có nên tiến hành bầu cử trước khi cải tổ không, hay có nên tiến hành cải tổ trước khi bầu cử, có nên chỉ định một thủ tướng lâm thời, có nên dừng các cuộc biểu tình đường phố, và liệu Thượng viện có nên chịu trách nhiệm giải quyết xung đột chính trị không.

Một nguồn tin cho hay, các đại diện của đảng Pheu Thai đã nhất trí làm việc với Bộ Chỉ huy gìn giữ hòa bình và trật tự để giải quyết khủng hoảng song phản đối bổ nhiệm một thủ tướng lâm thời.

Các đại diện của chính phủ nhắc lại yêu cầu cần tiến hành bầu cử để công chúng quyết định tương lai của đất nước và thể hiện sự tin tưởng rằng thiết quân luật ở những điểm bỏ phiếu sẽ khiến cuộc bầu cử có cơ hội thành công lớn hơn.

Trong khi đó, UDD khẳng định phải trưng cầu dân ý để quyết định tiến hành bầu cử trước hay cải tổ trước. UDD kiến nghị trưng cầu dân ý vào tháng 9, sau đó là tổng tuyển cử vào tháng 11 hoặc 12.

Các bên dự họp không tiết lộ chi tiết về cuộc họp diễn ra hôm 21/5 dù một số người xác nhận.

Tướng Prayuth đã giao "bài về nhà" để các bên hoàn thành trước cuộc họp hôm nay. Tướng Prayuth cũng yêu cầu các bên không tiết lộ chi tiết cuộc họp cho báo chí. 

  • Hoài Linh