Tổng tư lệnh quân đội Thái Tướng Prayuth Chan-ocha rạng sáng nay đã tuyên bố thiết quân luật trên toàn quốc. Tuy nhiên, việc này không nhằm đảo chính, Reuters đưa tin.


{keywords}

Quyết định thiết quân luật được ban hành nhằm khôi phục trật tự sau 6 tháng biểu tình chống chính phủ khiến Thái không có một chính phủ hoạt động đúng nghĩa. Các quan chức quân sự Thái khẳng định đây không phải là bước dạo đầu cho một cuộc đảo chính.

Tướng Prayuth Chan-ocha đã ra thông báo bất ngờ trên truyền hình vào lúc 3h sáng, báo Nation của Thái cho biết.

Phó phát ngôn viên quân đội Winthai nói: "Thiết quân luật để khôi phục hòa bình và ổn định, không liên quan gì tới chính phủ. Chính phủ vẫn hoạt động như bình thường".

{keywords} 

Sau khi tuyên bố thiết quân luật, tổng tư lệnh quân đội cũng ra lệnh lập Bộ chỉ huy gìn giữ hòa bình để thay thế Trung tâm hành chính hòa bình và trật tự. Tổng tư lệnh sẽ là lãnh đạo cơ quan này. Bộ chỉ huy gìn giữ hòa bình sẽ có quyền triệu tập để thẩm vấn và giao tài liệu, bằng chứng cho nhà chức trách.

Nói về thông báo trên, ông Jatuporn Prompan tuyên bố, phe áo đỏ vẫn tiếp tục tuần hành ở đường Utthayan. Trong khi đó, phe chống chính phủ Ủy ban cải tổ dân chủ nhân dân thì tuyên bố, sẽ hoãn cuộc biểu tình dự kiến diễn ra vào hôm nay (20/5) vì tình trạng thiết quân luật.

{keywords} 

Tuần trước, một quan chức Mỹ cho biết, Mỹ khá tự tin rằng quân đội Thái sẽ có hành động kiềm chế và không can thiệp vào cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Amy Searight, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Nam và Đông Nam Á của Mỹ cho biết, "có cơ sở để cho rằng Thái đã rút kinh nghiệm" sau khi quân đội lật đổ Thaksin, làm Washington cắt viện trợ cho Thái.

{keywords} 

Hiện, quân đội Thái đã bắt đầu tuần tra ở Bangkok và bảo vệ các đài truyền hình, một vị tướng Thái cho hay.

Reuters dẫn lời vị tướng này nói: "Chúng tôi ban bố tình trạng khẩn cấp, nhưng đó không phải là đảo chính. Vì tình hình không ổn định, họ giết lẫn nhau". Vị tướng này đề nghị giấu tên này nói thêm: "Chúng tôi cần sự hợp tác từ phía họ để thông báo cho nhân dân rằng đừng hoảng loạn, đây không phải là đảo chính".

  • Hoài Linh