Điều bất ngờ ở Thái không phải là đảo chính có diễn ra hay không mà sự kiện đó được hé lộ thế nào.

{keywords}

Đó là một ngày kỳ lạ, không chỉ bởi chúng ta không nghĩ rằng đảo chính quân sự sẽ diễn ra - một cuộc lật đổ đã manh nha kể từ khi thông báo thiết quân luật được ban bố hôm 20/5, mà điều bất ngờ là diễn biến sự việc được hé mở như thế nào, BBC cho biết.

Hôm 21/5, Tư lệnh quân đội Thái - Tướng Prayuth Chan-ocha đã triệu tập đại diện của tất cả các đảng phái chính trị chủ chốt đi họp. Các đại diện họp trong hai tiếng và sau đó mọi người được thông báo mọi việc diễn ra tốt đẹp. Các đại diện được giao "bài tập về nhà" đề cập tới các vấn đề chủ chốt để hoàn thành.

Các nhà phân tích, báo giới đều cho rằng mọi việc sẽ diễn ra tương tự khi cuộc họp thứ hai diễn ra hôm 22/5.

Không ai cho rằng vấn đề chính trị ăn sâu ở Thái Lan sẽ được giải quyết chỉ qua một đêm hay trong vòng vài giờ thảo luận. Vậy, tại sao Tướng Prayuth quyết định kết thúc tiến trình này quá nhanh và nắm quyền?

Theo tờ Nation, Tướng Prayuth thông báo thiết quân luật hôm 20/5 với lập luận muốn ngăn chặn bạo lực và cho phép các đảng phái chính trị đối lập có thể ngồi vào bàn thương thuyết. Cuộc họp đầu tiên diễn ra mà không đi tới giải pháp nào và vị tổng tư lệnh yêu cầu các bên cho ông câu trả lời vào ngày hôm sau.

Đại diện các nhóm đối lập trong chính phủ, đảng cầm quyền Pheu Thai, đảng Dân chủ đối lập, phe ủng hộ chính phủ Mặt trận thống nhất vì dân chủ chống độc tài (UDD), lực lượng chống chính phủ Ủy ban cải tổ dân chủ nhân dân (PDRC), Ủy ban bầu cử (EC) và quyền Chủ tịch Thượng viện Supachai đã dự họp.

Các đại diện được phép nghỉ giải lao sau khi cuộc họp kéo dài 2 giờ. Tướng Prayuth mời lãnh đạo UDD Jatuporn Promphan và lãnh PDRC Suthep Thaugsuban đến nói chuyện.

Khi cuộc họp được tiếp tục, Tướng Prayuth hỏi quyền Bộ trưởng Tư pháp Chaikasem Nitisiri, người đại diện cho chính phủ tại cuộc họp, rằng liệu chính phủ có từ chức không. Ông Chaikasem trả lời: "Vào giờ phút này, chính phủ sẽ không từ chức".

"Vậy, cũng vào giờ phút này, tôi quyết định nắm quyền", một nguồn tin trích lời Tướng Prayuth nói.

Sau đó, toàn bộ đại diện của các nhóm dự họp, ngoại trừ đại diện của Thượng viện và Ủy ban bầu cử, đều bị canh giữ tại sư đoàn bộ binh số 1 trên đoàn Vibhawadi.

Quyền Chủ tịch Thượng viện Surachai Liengboonlertchai nói Thượng viện sẽ dừng lộ trình chấm dứt khủng hoảng chính trị khi Hội đồng duy trì trật tự và hòa bình quốc gia nắm quyền.

Tối qua, Hội đồng duy trì trật tự và hòa bình quốc gia ra thông báo, tư lệnh quân đội sẽ giữ vai trò Thủ tướng Thái Lan vì mục đích hành chính. Theo đó, Tướng Prayuth sẽ nắm quyền cho tới khi một thủ tướng mới được công bố, Bangkok Post đưa tin.

  • Hoài Linh