Cơ quan An ninh Ukraina cho cho biết họ đã tiêu diệt được virus tấn công máy chủ của Ủy ban Bầu cử Trung ương. Loại virus tấn công máy tính nhằm xóa bỏ kết quả bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày hôm nay. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

RT dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ukraina cho hay, vì cuộc tấn công này nên kết quả kiểm phiếu sẽ phải ‘đếm thủ công’. 

{keywords}
Bỏ phiếu bầu cử Tổng thống tại Ukraina ngày hôm nay, 25/5. Ảnh: RT

“Virus đã bị tiêu diệt, phần mềm được thay thế. Máy tính chủ của Ủy ban Bầu cử được an toàn” – ông Valentin Nalivaychenko, lãnh đạo cơ quan an ninh của Ukraina cho hay. 

Ông này nói thêm rằng chương trình độc hại này đã được cài đặt ‘trái phép’ trên máy chủ dưới thời chính phủ Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovich. 

Tuy nhiên, các lập trình viên của Ủy ban Bầu cử không thể sửa chữa hệ thống kịp thời gian với các cuộc bỏ phiếu nên không thể đếm số lá phiếu bằng máy như trước. 

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov đảm bảo rằng đây không phải là một ‘thảm họa’, việc đếm lá phiếu sẽ tiến hành thủ công và với cách này Ukraina sẽ có ‘kết quả đáng tin hơn’.  

Hôm thứ Sáu tuần qua, website của Ủy ban Bầu cử cũng bị tấn công và không thể vận hành trong nhiều giờ đồng hồ.  

Nguồn tin của cơ quan này cho biết những kẻ tấn công đã tìm cách ăn cắp dữ liệu và làm cản trở cuộc bầu cử diễn ra ngày hôm nay. 

Tuy nhiên, nguồn tin này không cho biết là thông tin này có thể tác động tới cuộc bầu cử như thế nào, và rằng dữ liệu bị đánh cắp cần được phân tích trước. 

Lê Thu