Reuters đưa tin người dân Ukraina hôm nay đi bỏ phiếu bầu nên Tổng thống mới trong bối cảnh thiếu 15% cử tri ở Crưm sau khi bị Nga sáp nhập và hai vùng miền đông vẫn đang chìm trong bạo lực.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Mặc dù có nhiều ứng viên tranh cử Tổng thống Ukraina lần này, nhưng hai ứng viên sáng giá nhất vẫn là nhà tài phiệt Petro Poroshenko và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko. 

{keywords}
Nhiều người dân Ukraina đặt hy vọng vào việc bỏ phiếu thành lập chính quyền mới. Ảnh: BBC

Theo thăm dò dư luận gần đây nhất, ưu thế hiện đang nghiêng về ứng viên Poroshenko – người còn được mệnh danh là ‘vua sô-cô-la’. 

Ông Poroshenko là người chủ trương thân phương Tây và có sự dè chừng với Nga. 

Câu hỏi lớn nhất trong ngày hôm nay là liệu ông này có giành được hơn 50% số phiếu ngay từ vòng một hay không.

Ông Poroshenko, 48 tuổi, là một người hậu thuẫn mạnh mẽ cho cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Viktor Yanukovich vào mùa đông năm ngoái.

Bản thân ông Poroshenko cũng tìm cách có được chiến thắng nhanh chóng khi cảnh báo rằng các làn sóng bất ổn mới có thể cản trở vòng bỏ phiếu lần hai.

Trong khi đó, ứng viên sáng giá thứ hai là cựu Thủ tướng Tymoshenko, 53 tuổi, lại khiến nhiều người băn khoăn trước lá phiếu vì bà có liên quan tới các thất bại về kinh tế nhiều hơn là ông Poroshenko, cũng như nạn tham nhũng đã kéo dài ở Ukraina.

Các quan chức cho biết rất nhiều điểm bỏ phiếu ở các vùng có cộng đồng nói tiếng Nga sẽ không mở vì sợ bị tấn công. Các lá phiếu sẽ được đưa tới các vùng nào có thể bỏ phiếu được vào sáng sớm ngày hôm nay.

Việc bỏ phiếu sẽ bắt đầu từ 8h sáng và kết thúc vào 12 giờ sau đó. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào chiều ngày mai.

Trong một động thái khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông hứa sẽ ‘tôn trọng’ lựa chọn của người dân Ukraina và làm việc với chính quyền mới của Kiev.

Lê Thu