Mỹ hôm nay (31/5) đã công khai ủng hộ Nhật giữ một vai trò năng động hơn trong an ninh khu vực và thẳng thừng cảnh báo Trung Quốc ngừng các hành động gây mất ổn định trong những tuyên bố chủ quyền, Reuters đưa tin.


{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel

Dùng thứ ngôn ngữ mạnh khác thường, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu tại diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương rằng Mỹ vẫn giữ vững cam kết tái cân bằng địa chính trị với khu vực và "sẽ không tìm hướng khác khi các nguyên tắc cơ bản về trật tự quốc tế bị thách thức".

"Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã có nhiều hành động đơn phương, gây mất ổn định trong việc quả quyết những tuyên bố của mình ở Biển Đông", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết trong bài phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Ông Hagel nói, Mỹ không đứng về phía nào trong những tuyên bố về lãnh thổ trong vùng song "Mỹ cực lực phản đối bất cứ nước nào dùng sự hăm dọa, áp bức hay đe dọa dùng vũ lực để khẳng định những tuyên bố của mình".

Hôm 30/5, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng phát biểu trước diễn đàn Đối thoại Shangri-La rằng Tokyo sẽ ủng hộ tối đa đối với các nước Đông Nam Á trong nỗ lực bảo vệ biển và không phận khi ông đề cập tới kế hoạch Nhật sẽ giữ vai trò an ninh quốc tế lớn hơn.

Nhằm vào Trung Quốc, Thủ tướng Abe tuyên bố Nhật sẽ cung cấp tàu tuần duyên cho Philippines và Việt Nam, hai nước đang tố cáo những hành động gây hấn của Bắc Kinh tại các vùng tranh chấp ở Biển Đông.

Nhật hiện cũng có những bất đồng lãnh thổ với Trung Quốc liên quan tới nhóm đảo trên biển giữa hai nước. Trung Quốc cho rằng chính phủ của Thủ tướng Abe dùng tranh chấp về đảo với nước này để biện minh cho việc hồi sinh quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã ủng hộ bài phát biểu của ông Abe. "Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực mới của Nhật - tái định hướng lập trường tự vệ theo hướng năng động hơn nhằm xây dựng một trật tự khu vực và hòa bình".

  • Hoài Linh