Quân đội Thái và những người biểu tình chống đảo chính di chuyển nhanh hôm 1/6 đã chơi trò mèo đuổi chuột khi các biện pháp an ninh được tăng cường tại khoảng 7 điểm ở Bangkok và các tỉnh lớn, Nation đưa tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Lực lượng an ninh đã kéo tới các trung tâm thương mại chủ chốt tại thủ đô và các tỉnh, gồm cả Chiang Mai ở phía bắc và Nakhon Ratchasima ở đông bắc, sau khi nhận được tin tình báo rằng những người biểu tình chống chính quyền quân sự sẽ biểu tình.

{keywords}

Tại Bangkok, tượng đài Chiến thắng, Ratchaprasong, tượng đài Vua Taksin, tượng đài Dân chủ và trung tâm mua sắm Central ở Bang Na phải đóng cửa trước buổi trưa sau khi biểu tình diễn ra.

Nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Sombat Boongnarmanong, người đang bị chính quyền quân sự truy lùng, đã dùng Facebook để kêu gọi biểu tình tại Bangkok.

Vào buổi trưa, một nhóm nhỏ đã tập trung tại giao lộ Ratchaprasong song giải tán bên trong trung tâm mua sắm Terminal 21 ở Asok khi lực lượng an ninh xuất hiên.

Tuy nhiên, lực lượng an ninh đã bắt giữ một phụ nữ 60 tuổi tại giao lộ Ratchaprasong vì bà này đeo mặt nạ bày tỏ phản đối đảo chính. Khi bị cảnh sát bắt, người phụ nữ này hét lên "Cứu tôi" và nói bà không làm gì sai.

Chính quyền quân sự hiện thời cấm tụ tập hơn 5 người ở nơi công cộng vì mục đích chính trị, song người phụ nữ trên tuyên bố, bà tới một mình trước khi bị giải tới đồn cảnh sát Lumpini ở gần đó.

Trong khi đó, lực lượng triển khai nhanh đã ập tới giao lộ Asok cách đó vài cây số để chặn người biểu tình. Hàng trăm người cầm biển phản đối đảo chính và hô vang khẩu hiệu phản đối quân đội nắm quyền.

Terminal 21 bị đóng và các chuyến tàu không dừng ở ga tàu điện trên cao Asok. Ban quản lý tàu điện trên cao trước đó thông báo, các tàu sẽ không dừng tại Ploenchi, Chit Lom và Ratchadamri để chặn biểu tình.

Phó cảnh sát trưởng quốc gia Somyot  Pumpanmuang giám sát các chiến dịch ở Ratchaprasong. Dù người biểu tình mau chóng tản đi, các cảnh sát mặc thường phục vẫn có mặt để ngăn người biểu tình quay lại. Cảnh sát sẽ kết hợp với chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald để xem công ty này có bao nhiêu chi nhánh ở thủ đô và cảnh sát đã được phái tới các cửa hiệu. Nhà hoạt động Sombat thường dàn xếp biểu tình từ chuỗi cửa hàng này.

Tại Chiang Mai, hàng loạt nhóm biểu tình nhỏ cũng xuất hiện. Họ bày tỏ quan điểm, sơn hình vẽ và chữ viết chống quân đội lên đường song giải tán ngay trước khi các sĩ quan an ninh tới. Các dòng chữ, hình vẽ được sơn gồm "Không đảo chính", "Dân chủ ở Chiang Mai".

Tại Nakhon Ratchasima, nhóm biểu tình ủng hộ dân chủ White Korat đã tụ tập trong một thời gian ngắn ở khu trung tâm mua sắm The Mall trước khi chạy trốn.

Không người biểu tình nào ở Chiang Mai và Nakhon Ratchasima bị bắt.

Lãnh đạo nhóm tướng lính nắm quyền, tướng Prayuth Chan-ocha giám sát các cuộc biểu tình chặt chẽ và chỉ thị cho quân đội giải quyết.

  • Hoài Linh